Quốc tế 04/03/2014 15:59

Mỹ-Nga nhất trí vào bàn đàm phán “gỡ rối” Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ có cuộc đàm phán bên lề một hội nghị tại Paris, Pháp, nhằm tháo ngòi căng thẳng trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Mỹ đã cáo buộc Mátxcơva triển khai quân ở khu vực tự trị Crimea của Ukraine, miên tả đây là “hành động gây hấn”. Tổng thống Mỹ Obama cáo buộc Nga “tìm kiếm vũ lực để gây ảnh hưởng lên một quốc gia láng giềng”. Kremlin đã kịch liệt phủ nhận cáo buộc này.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, trong tuyên bố công khai đầu tiên về Ukraine, ông Putin phủ nhận những binh sỹ được trang bị “tận răng” ở Crimea là người Nga. Ông Putin cho hay họ là “lực lượng tự vệ địa phương” ủng hộ thân Nga, đang bảo vệ các căn cứ khỏi “những kẻ dân tộc chủ nghĩa”.

Mátxcơva kịch liện lên án cuộc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych ở Ukraine và không công nhận chính phủ mới của nước này.

Tuy nhiên, dù bất đồng, hai bên đã tỏ ý muốn mở ra một cuộc đối thoại. Ông Lavrov và ông Kerry dự kiến gặp nhau bên lề hội nghị đã được lên kế hoạch trước về Li-băng tại Paris vào ngày 5/3.

Ông Obama ngày 4/3 cũng đề xuất một kế hoạch hòa bình, theo đó kêu gọi điều một nhóm quan sát viên quốc tế tới Ukraine để đảm bảo quyền lợi của người gốc Nga. Nga hiện chưa bình luận về đề xuất này.

Giới phân tích cho rằng cuộc gặp của ông Kerry và Lavrov được xem như là phép thử cho một cuộc đối thoại về Ukraine.

Lực lượng thân Nga hiện đang kiểm soát vùng tự trị ở miền nam Ukraine, Crimea. Theo BBC, căng thẳng vẫn tiếp tục tăng cao vào đêm qua ở Crimea, song không có thông tin xảy ra bạo lực.

Trước đó, vào đầu tuần này, căng thẳng leo thang khi Nga cảnh báo có thể triển khai quân ở miền đông Ukraine để bảo vệ người Nga và những người nói tiếng Nga ở đó.

Trong một số diễn biến mới, Nato và Nga cũng dự kiến đàm phán ở Brussels. Lãnh đạo Nato Anders Fogh Rasmussen trước đó cho rằng Nga vẫn tiếp tục “vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Còn người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Catherine Ashton sẽ tiếp tục đến Kiev để đàm phán với chính phủ mới. Trong khi đó, Nga đã thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày hôm qua 4/3.

Vũ Quý

Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *