Quốc tế 13/11/2014 16:25

Mỹ gia tăng phòng vệ thương mại với hàng Trung Quốc

FICA - Số liệu về các vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp mới cho thấy rõ rằng mức độ phổ biến của các biện pháp phòng vệ thương mại đã có xu hướng tăng trong năm vừa qua.

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) dẫn thống kê về số lượng và phạm vi các cuộc điều tra chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp do phí Mỹ điều tra cho thấy, tổng số lượng các vụ việc điều tra có thể thấp hơn so với 5 hoặc 6 năm về trước, nhưng trong thời gian gần đây lại đang gia tăng đáng kể.

Tính đến hết tháng 6/2014, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành 95 quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm nay, Mỹ đã ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm bê tông cốt thép làm đường ray xe lửa và hủy bỏ quyết định áp thuế đối với một số sản phẩm.

Số lượng các Lệnh áp thuế vẫn duy trì ổn định trong năm qua nhưng con số này sẽ tăng đáng kể trong nửa cuối năm 2014 vì một số vụ điều tra đang trong giai đoạn ra kết luận áp thuế chính thức, cùng với các kết luận về thiệt hại trong điều tra chống bán phá giá dự kiến sẽ ban hành trong vài tháng tớ.

Ngoài Trung Quốc, Mỹ cũng đang nhắm đến sản phẩm thuộc diện điều tra từ các nước khác nhưng ở một mức độ cẩn trọng hơn. Tính đến cuối tháng 12 năm 2013, Đài Loan đang là đối tượng đứng thứ 2 bị Mỹ áp thuế CBPG với 18 vụ việc, theo sau là Ấn Độ với 15 vụ, Nhật Bản 14 vụ, Nam Phi 12 vụ, Brazil và Mehico mỗi nước 8 vụ. 

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý hơn là số lượng áp thuế đối với các nước, vùng lãnh thổ này đều có xu hướng giảm đi hoặc ổn định trong vòng 5 năm qua trong khi số lượng áp thuế đối với sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc lại gia tăng đáng kể.

Đối với vụ việc chống trợ cấp, DOC đã ra 7 quyết định áp thuế chống trợ cấp năm 2008, 5 quyết định năm 2009, 8 quyết định năm 2010 và 3 quyết định năm 2011. Tính đến ngày 30/6/2014, đã có 27 lệnh áp thuế chống trợ cấp đối với nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài ra một số vụ việc đang điều tra sẽ có kết luận thiệt hại của USITC dự kiến trong một vài tháng tới đối với hàng hóa Trung Quốc cũng đang bị điều tra CBPG.

Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết, số liệu về các vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp mới được khởi xướng bởi DOC và USITC cho thấy rõ rằng mức độ phổ biến của các biện pháp phòng vệ thương mại đã có xu hướng tăng trong năm vừa qua. Trong vòng 1 năm tính đến hết ngày 30/6/2014, Mỹ đã khởi xướng 9 vụ điều tra CBPG và 10 vụ điều tra chống trợ cấp đối với hàng hóa Trung Quốc trong khi so với cùng kỳ năm 2013 chỉ 3 vụ điều tra chống bán phá giá và 2 vụ điều tra chống trợ cấp.

Các biện pháp chống bán phá giá đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang tồn tại nhiều vấn đề do Trung Quốc đang bị xem là nền kinh tế phi thị trường và việc áp dụng phương pháp đối với nền kinh tế phi thị trường của cơ quan điều tra Mỹ có thể đưa đến biên độ bán phá giá cao hơn, gần như đóng cửa thị trường xuất khẩu Mỹ đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc. 

Sự khó khăn trong việc chấm dứt các quyết định áp thuế còn tồn tại cùng với nhịp độ đều đặn của các vụ điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp mới chứng minh một điều là các quyết định áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa trong các năm sắp tới.

Phương Dung

Theo VCA

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *