Quốc tế 22/01/2014 13:13

Morgan Stanley hạ dự báo giá vàng giảm 12% năm 2014

FICA - Các chuyên gia của Morgan Stanley cho rằng sẽ có "nhiều tổn thương đến" thị trường vàng năm nay. Cách đây 10 ngày, Goldman Sachs cũng dự báo giá vàng xuống thấp đi trong 12 tháng tới.

Theo Morgan Stanley, giá vàng sẽ giảm sâu trong năm nay do thị trường chứng khoán tăng điểm làm giảm nhu cầu đối với tài sản an toàn và tăng rủi ro đối với đầu tư vàng. Mục tiêu giá vàng năm 2014 bị cắt giảm 12% xuống còn 1.160 USD/oz, giá năm 2015 giảm 13% xuống 1.138 USD/oz. Morgan Stanley cho rằng vàng vẫn chịu áp lực do xu hướng phục hồi của kinh tế thế giới, đẩy lãi suất tăng.

Vàng vừa kết thúc 12 năm tăng giá liên tiếp sau khi các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ Liên bang (Fed) quyết định cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng. Giá vàng giảm 28% trong năm 2013, ghi nhận năm giảm mạnh nhất kể từ 1981. Nhận định của Morgan Stanley cùng với dự báo của Goldman Sachs và tập đoàn ABN Amro trước đó đã cho thấy rõ đánh giá về thị trường vàng đi xuống của các chuyên gia.

Trong báo cáo của Morgan Stanley có ghi: "Diễn biến giá tiếp tục chịu áp lực cùng với các tài sản rủi ro nói chung, riêng chứng khoán Mỹ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ, làm hạn chế nhu cầu của các nhà quản lý danh mục đầu tư khi nắm giữ nhiều hơn tài sản trú ẩn an toàn. Có nhiều tổn thương hơn đến với thị trường vàng". Trước đó, ngày 12/1, Goldman Sachs có công bố báo cáo cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống 1.050 USD/oz trong 12 tháng tới do ngân hàng trung ương Mỹ giảm nới lỏng tiền tệ. Ngày 10/1, tập đoàn ABN Amro nhận định đến cuối năm 2014 giá còn chạm 1.000 USD/oz.

Morgan Stanley còn cho rằng các quỹ đầu tư ETP sẽ rút tiếp 200 tấn vàng trong năm nay và 150 tấn năm 2015. Mặc dù giá xuống thấp kích thích nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc nhưng vẫn không đủ để bù đắp lượng giảm của các nhà đầu tư khi họ cắt đặt cược vào vàng và giảm nắm giữ trong các quỹ ETF.

Theo một nguồn tin có liên quan, các ngân hàng lớn đang xem xét lại việc định giá vàng tiêu chuẩn tại London, giá tiêu chuẩn này có tuổi thọ kéo dài cả thế kỷ qua. Tuần trước, ngân hàng Deutsche đã tuyên bố rút khỏi nhóm ngân hàng định giá vàng tiêu chuẩn do ngân hàng này cắt giảm kinh doanh hàng hóa. Phương pháp định giá vàng tiêu chuẩn tại London đang đối mặt với sự giám sát điều tra lũng đoạn giá nhiều tháng qua, trong đó các cơ quan quản lý tại London, Bonn và Washington đều đang tìm hiểu vàng đã được định giá thật sự như thế nào.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết: "Áp lực từ các cơ quan chức trách tới hoạt động kinh doanh thị trường hàng hóa cộng với những dự báo giảm quy mô đầu tư và doanh thu từ vàng càng khiến giá đi xuống thấp hơn".

Lúc 10h40 sáng nay, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex, New York đứng tại 1.242,7 USD/oz. Giá vàng tại thị trường châu Á là 1.243 USD/oz.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *