Quốc tế 10/01/2014 14:40

Morgan Stanley: Nhật Bản trên bờ vực khủng hoảng tài chính

FICA - Lạm phát và bội chi đang đe dọa nền tài chính của Nhật Bản, ngân hàng Morgan Stanley vừa đưa ra cảnh báo.

Phiên đấu giá trái phiếu chính phủ ngừa lạm phát hôm qua 9/1 của Nhật Bản đã thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư khi nhu cầu thu mua cao hơn gần 3 lần so với lượng chào bán trong bối cảnh lạm phát có xu hướng tăng. Theo ước tính của các chuyên gia do Bloomberg khảo sát, lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm có thể sẽ lên 0,84% vào cuối năm 2014.


Chuyên gia nghiên cứu kinh tế Nhật Bản tại công ty chứng khoán Morgan Stanley MUFG, ông Robert Feldman, cho rằng, chính phủ Nhật Bản có 2 đến 3 năm để hạn chế chi tiêu nhằm tránh một cuộc khủng hoảng tài chính.


Chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe gồm tăng cho tiêu tài khóa, nới lỏng tiền tệ và thúc đẩy kinh tế giúp lạm phát của Nhật Bản nhích dần đến mục tiêu 2% mà ngân hàng trung ương nước này đề ra. Mặt khác để bù đắp ngân sách, chính quyền của ông Abe dự kiến tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% vào tháng 4 tới và lên 10% vào năm 2015 trong bối cảnh chi tiêu cho phúc lợi xã hội và chi phí lãi vay tăng hơn 4% trong năm tài khóa tiếp dự kiến sẽ vượt nguồn thu từ thuế.


“Chi phí lãi vay có nguy cơ tăng mạnh nếu chính phủ không cắt giảm thâm hụt ngân sách khi lạm phát và lợi suất trái phiếu cao hơn. Nếu không tăng doanh thu từ thuế bắt nguồn từ sự khởi sức của nền kinh tế thực, nền tài chính có nguy cơ sụp đổ”, ông Feldman trả lời phỏng vấn tại Tokyo hôm 8/1 cho biết.


Chuyên gia này cũng cảnh báo thêm: “Vấn đề ngân sách có thể sẽ ngày càng nan giải hơn. Dựa quá nhiều vào chương trình tăng thuế để cải thiện sức khỏe tài chính là quá nguy hiểm”.


Hiện nợ công của Nhật Bản đã lên hơn 1 triệu tỷ yên và theo ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nợ ròng của Nhật Bản hay tổng nợ công trừ đi tài sản tài chính sẽ lên 142% GDP vào năm nay, so với của Mỹ là 88%. Ngoài ra, chi phí bảo lãnh nợ của Nhật Bản cũng có xu hướng tăng.

Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *