Quốc tế 31/01/2015 08:21

Mất 1,4 tỷ USD sau một đêm, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc bị soán ngôi

Chỉ sau một đêm, tài sản của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma đã bốc hơi mất 1,4 tỷ USD do cổ phiếu tập đoàn Alibaba giảm kỷ lục, khiến Jack Ma mất luôn ngôi giàu nhất Trung Quốc.

 
Jack Ma đã mất 1,4 tỷ USD chỉ sau một đêm (Ảnh:
Jack Ma đã mất 1,4 tỷ USD chỉ sau một đêm (Ảnh: Bloomberg)

Theo xếp hạng của Chỉ số tỷ phú Bloomberg, trị giá tài sản ròng của Jack Ma hiện đã kém tỷ phú bất động sản Wang Jianlin khoảng 400 triệu USD, khi chỉ còn 26,3 tỷ USD.

Ma, 50 tuổi, là chủ tịch HĐQT của các trang web thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Dù vậy từ khi đạt mức cao kỷ lục hôm 10/11 năm ngoái, đến nay tài sản ròng của Ma đã sụt 4,1 tỷ USD.

“Tôi tin rằng tài sản của Jack Ma còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng”, Wang Weidong, một nhà phân tích tại công ty tư vấn Iresearch tại Thượng Hải cho biết. “Ông ấy vẫn còn nhiều tài sản với giá trị chưa được khai thác hết”.

Doanh thu của Alibaba trong quý 3 chỉ đạt 26,2 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD), thấp hơn mức dự báo 27,2 tỷ nhân dân tệ của các chuyên gia. Nguyên nhân được cho là do mảng quảng cáo trên điện thoại di động đem về ít tiền hơn quảng cáo trên máy tính, do màn hình điện thoại nhỏ hơn, và các giao dịch trên nền tảng Tmall tăng trưởng chậm hơn, Alibaba cho biết.

Trong phiên giao dịch hôm qua tại New York, cổ phiếu của hãng này sụt kỷ lục 8,8%, xuống mức 89,81 USD/cổ phiếu, thấp nhất kể từ ngày 20/10.

Trong khi đó, tỷ phú Wang đang giàu lên nhanh chóng, sau khi tiến hành hai đợt chào bán cổ phiếu lần đầu đối với một công ty bất động sản và một hãng chiếu phim. Giá cổ phiếu của Wanda Cinema Line đã tăng hơn gấp đôi sau khi chào sàn hôm 22/1 tại Thâm Quyến.

Ma lần đầu giành ngôi giàu nhất Trung Quốc trước khi Alibaba tiến hành IPO hồi tháng 9/2014. Đã có thời điểm ông vượt qua cả tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing để giành ngôi giàu nhất châu Á do cổ phiếu Alibaba từng tăng 75% sau khi chào bán.

Hơn một nửa gia tài của Ma đến từ số 6,3% cổ phần tại Alibaba. Hầu như toàn bộ các cổ phiếu của Ma đều được kiểm soát thông qua hai công ty đầu tư thành lập tại đảo British Virgin Island.

Thanh Tùng
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *