Quốc tế 11/03/2014 16:54

Malaysia mở rộng quy mô tìm kiếm máy bay mất tích

FICA - Giới chức Malaysia hôm nay 11/3 đã mở rộng chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay Boein 777 chở 239 người hiện đang mất tích, với bờ biển phía tây của Malaysia giờ đây là trọng tâm của cuộc tìm kiếm.

Malaysia mở rộng quy mô tìm kiếm máy bay mất tích
Azharuddin Abdul Rahman, tổng giám đốc Cục hàng không dân sự Malaysia, giải thích về các khu vực nơi cuộc tìm kiếm được mở rộng.
 
 
Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) ngày 11/3 cho biết, chiến dịch tìm kiếm chuyến bay mang số hiệu MH370 hôm nay đã được mở rộng ra để bao gồm một cuộc tìm kiếm trên đất liền.

Sau 3 ngày tìm kiếm trên biển nhưng không có kết quả, trong đó có tính đến khả năng máy bay có thể đã đi trệch lộ trình thông thường, các đội tìm kiếm đã mở rộng quy mô ngoài đường đi của chuyến bay.

Cuộc tìm kiếm giờ đây sẽ bao gồm một khu vực rộng lớn hơn tại Vịnh Thái Lan và Biển Đông, trong khi bờ biển phía tây của Malaysia và tất cả vùng đất nằm giữa hai khu vực cũng đang được rà soát.

Trọng tâm của cuộc tìm kiếm giờ đây là Bán đảo Malaysia tại Eo biển Malacca, hãng hàng không cho hay.

MAS cho biết trong một tuyên bố rằng hãng này cũng đang xem xét khả năng máy bay đã cố gắng quay trở lại một sân bay ở Subang, gần thủ đô Kuala Lumpur. Nhưng tuyên bố nhấn mạnh rằng giới chức đang nghiên cứu mọi khả năng.

Các đội cứu hộ của nhiều nước đang rà soát các vùng biển để tìm kiếm dấu hiệu về chiếc máy bay mất tích.

Giới chức Malaysia ngày 10/3 cho biết họ cũng đã mở rộng khu vực tìm kiếm ra từ nơi máy bay mất tích - được cho là bên trên vùng biển tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam - từ 50 hải lý lên 100 hải lý.

Ít nhất 40 tàu và 34 máy bay đang tham gia cuộc tìm kiếm ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam và Malaysia. Các đội tìm kiếm và cứu hộ từ Việt Nam, Thái Lan, Úc, Trung Quốc, Indonesia, Singapore, Philippines, New Zealand và Mỹ đang trợ giúp Malaysia tìm kiếm máy bay.

Máy bay mất tích được bảo dưỡng chỉ 10 ngày trước

Lễ cầu nguyện dành cho chuyến bay MH370 được tổ chức tại Kualar Lumpur vào tối ngày 10/1.
Lễ cầu nguyện dành cho chuyến bay MH370 được tổ chức tại Kualar Lumpur vào tối ngày 10/1.
 
Trong khi đó, Malaysia Airlines hôm nay cũng cho biết chiếc máy bay Boeing 777-200 mới được bảo dưỡng chỉ 10 ngày trước khi mất tích và giới chức không phát hiện bất kỳ vấn đề “sức khỏe” nào đối với chiếc máy bay này.

“Máy bay được bàn giao cho MAS vào năm 2002 và kể từ đó đã bay 53.465 giờ với tổng cộng 7525 lượt”, hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố.

“Chiếc Boeing 777-200 đã được bảo dưỡng chỉ 10 ngày trước chuyến bay định mệnh. Việc bảo dưỡng được tiến hành lại nhà chứa máy bay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur và không phát hiện bất kỳ vấn đề sức khỏe nào”, MAS cho hay.

“Tất cả các máy bay của MAS đều được trang hệ thống theo dõi dữ liệu liên tục, được gọi là Hệ thống báo cáo và xử lý thông tin (ACARS), vốn truyền dữ liệu tự động. Tuy nhiên, không có cuộc gọi khẩn cấp nào và cũng không có thông tin nào được truyền đi”, MAS cho biết thêm.

Hãng hàng không cũng nhắc lại rằng máy bay có khả năng đã chuyển hướng trước khi biến mất khỏi radar, nhưng không đưa ra giải thích gì thêm.

Vào sáng sớm ngày thứ Bảy 8/3, chuyến bay mang số hiệu MH370 chở tổng cộng 239 người trên khoang đã mất tích đột ngột mà không có bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào. Khi đó, máy bay đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, Trung Quốc.

An Bình
Theo BBC, SCMP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *