Quốc tế 03/05/2014 19:37

Malaysia đổ lỗi cho Việt Nam trong vụ MH370?

FICA - Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) ngày 2/5 cho rằng các nhà điều khiển không vận Việt Nam đã vi phạm thông lệ về chuyển giao không vận, khi chỉ tìm hiểu về MH370 sau 17 phút máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân sự vào ngày 8/3 vừa qua.

 

Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng phía Việt Nam đã vi phạm thông lệ về chuyển giao không vận trong vụ MH370.

Phát biểu tại cuộc họp báo về MH370 tại Kuala Lumpur vào ngày 2/5, Tổng giám đốc DCA Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho hay, vào 1h19 sáng ngày 8/3, trạm điều khiển không vận Kuala Lumpur đã lệnh cho MH370 đổi tần số sang tần số của cơ quan không vận Hồ Chí Minh, nhưng Hồ Chí Minh chỉ tìm hiểu về máy bay vào 1h38 phút, khi máy bay đã mất liên lạc.

“Theo thông lệ bình thường, quá trình này chỉ mất tối đa 5 phút, đằng này lại mất thêm đến 12 phút nữa. Vì sao phía Việt Nam lại mất quá nhiều thời gian để thông báo không nhận được tín hiệu cho phía Malaysia?” - ông Azharuddin nói.
Thiết bị phát hiện tiếng ping hộp đen MH370 được sử dụng như thế nào?

Lãnh đạo DCA cũng nhấn mạnh rằng một khi MH370 đã đi qua điểm bay Igari ở Biển Đông, máy bay chính thức nằm dưới trách nhiệm của các nhà điều khiển không vận Việt Nam.

Thông tin trên của lãnh đạo DCA đưa ra sau khi Malaysia công bố bản báo cáo sơ bộ về MH370, bản báo cáo được trông đợi trong suốt 1 tuần qua. Tuy nhiên, báo cáo không hé lộ thêm được thông tin mới nào để giải mã bí ẩn về chiếc máy bay MH370 mất tích cùng 239 người trên khoang, với phần đa là người Trung Quốc.

Tuy nhiên, báo cáo một lần nữa đặt ra câu hỏi về phản ứng ban đầu của Malaysia đối với máy bay mất tích. Phải mất tới 4 tiếng sau khi MH370 biến mất khỏi màn hình radar dân sự, một cuộc tìm kiếm chính thức mới được khởi động.

Cho đến nay, gần 2 tháng sau vụ mất tích, cuộc tìm kiếm lớn chưa từng có đối với MH370 trên Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Perth của Úc, vẫn chưa có kết quả.

Vũ Quý
Theo Malaysia Online

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *