Quốc tế 31/08/2014 06:49

Malaysia Airlines sẽ trở thành hãng bay giá rẻ?

FICA - Trước hai đại thảm họa MH370 và MH17 diễn ra, rất nhiều ý kiến thay đổi giới lãnh đạo của MAS được khởi xướng nhưng đều bị công đoàn của MAS phản đối

Theo hãng tin AFP ngày 29/8 sau động thái sa thải hơn 6.000 nhân viên thì những kế hoạch vực dậy hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines được đặc biệt chú ý: cơ cấu lại giá thấp, điều chỉnh quy mô hoạt động. Động thái này được giới quan sát nhận định, rất có thể trong thời gian tới hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ chuyển sang mô hình hãng hàng không giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với cạnh tranh trực tiếp với đối thủ AirAsia.

 

 

Phát biểu trên AFP, ông Azman Mokhtar – Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư chính phủ Khaxazanah Berhad – đơn vị đang sở hữu MAS cho biết: nhiệm vụ của chúng tôi sắp tới là cơ cấu lại giá thấp, cắt bớt chặng, tuyến bay quốc tế không lợi nhuận để tập trung cho các chặng bay chính trong khu vực Châu Á và Đông Nam Á.

 

Cũng nằm trong kế hoạch tái cấu trúc, Khaxazanah Berhad lần đầu tiên công bố quyết định thay thế Giám đốc điều hành – đây là quyết định thay giới “chóp bu” đầu tiên sau nhiều năm hãng hàng không này rơi vào cảnh thua lỗ và làm ăn bết bát. Trước hai đại thảm họa MH370 và MH17 diễn ra, rất nhiều ý kiến thay đổi giới lãnh đạo của MAS được khởi xướng nhưng đều bị công đoàn của MAS phản đối. Bên cạnh đó, dự định tìm kiến cổ đông chiến lược để bán bớt số cổ phần sở hữu hiện đang nắm giữ 100% tại MAS cũng được cho khả quan khi MAS vượt qua khủng hoảng.

 

Ông Azman Mokhtar nói: “Các chính sách đồng bộ công bố ngày hôm nay (28/8) sẽ cho phép hãng hàng không quốc gia của chúng tôi hồi sinh trong thời gian tới”. Ông Azman cũng đưa ra cam kết sau tái cơ cấu, MAS sẽ cam kết có lãi trong vòng 3 năm để phục hồi hình ảnh của mình. Hiện MAS đang chịu thua lỗ quý thứ 6 liên tiếp từ tháng 4 và tháng 6. Dự tính sắc đỏ sẽ chi phối cổ phiếu của MAS từ nay đến cuối năm.

 

Giới quan sát nhận định, trong 12 kế hoạch vực dậy MAS, có việc thành lập công ty mới có tên Newco nhằm chuyển các tài sản, kinh doanh hiện có của MAS. Đây thực chất là việc chuyển hoạt động của MAS sang 1 công ty con nhằm tránh ảnh hưởng của thương hiệu hãng bay từng hai lần gặp đại thảm họa liên tiếp này. Trước đó, nhiều đồn đoán về việc Malaysia Airlines sẽ thay tên đổi họ, tuy nhiên giá trị thương hiệu cũng như lịch sử hình thành lâu đời không cho phép hãng này có những hành động thiếu thận trọng có thể là bước tiếp theo dẫn đến sự sụp đổ liên hoàn của Malaysia Airlines.

 

Bên cạnh đó việc thay thế CEO, đổi trụ sở từ Subang về Sân bay quốc tế Kuala Lumpur sẽ đồng bộ hóa các hoạt động của hãng. Giới quan sát còn chú ý hơn đến việc tái cơ cấu hoạt động bay của MAS, khi hãng điều chỉnh giá, trong đó cơ cấu lại giá thấp – (tăng giá thấp so với giá thương mại và thương hạng) trong cơ cấu giá vé của hãng. Mô hình giá rẻ như của hãng hàng không AirAsia (Malaysia) cũng có thể là một trong những kế hoạch sắp tới của hãng này và việc chuyển nhiều tuyến bay như mô hình hãng hàng không giá rẻ thời gian tới.

 

Hiện MAS là hãng hàng không “5 sao” được Skytrax bầu trọn liên tiếp trong 4 năm từ 2005 – 2013; hãng hàng không hàng đầu về dịch vụ du lịch – thương mại. MAS có hầu hết các chặng bay quốc tế đến các khu vực trên thế giới như Los Angeles (Mỹ) Buenos Aires (Acgentina) và Đức, Pháp, Nam Phi… Hiện tại Đông Nam Á, hãng hàng không Malaysia Airlines được biết đến là hãng hàng không quốc gia lớn hàng đầu trong khu vực và có thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, hai thảm họa mất tích máy bay MH370 và bị bắn rơi Mh17 chỉ xảy ra liên tiếp hơn 130 ngày đã là đòn giáng mạnh vào hãng, khiến rất nhiều chuyến bay của MAS được phản ánh là không có khách, dẫn đến doanh thu sụt giảm.

 

Về hàng không giá rẻ, hiện AirAsia của Malaysia là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực và thế giới. Tháng 8 năm 2011, Malaysia Airlines và AirAsia có kế hoạch thành lập liên minh, tuy nhiên, Quỹ đầu tư Chính phủ và Chính phủ Malaysia đã khước từ vì lo ngại hai hãng này sẽ đạt được các thỏa thuận ngầm về giá vé và các tuyến bay bởi MAS.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *