Quốc tế 15/12/2013 11:37

Lộ diện nhóm quyền lực mới ở Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu xuất hiện sau vụ xử tử ông dượng Jang Song-thaek. Ông đi thăm một viện thiết kế của quân đội và nhóm tháp tùng có thể xem là những ngôi sao quyền lực mới của Triều Tiên.



Chuyến thăm trên được cho là diễn ra vào ngày 13-12, một ngày sau khi ông Jang Song-thaek bị tử hình về tội phản quốc. Chuyến đi được dư luận xem là một động thái tăng cường vai trò của quân đội.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin theo sau ông Kim có thăm có Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị quân đội; Jang Jong-nam, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang; và Hwang Pyong-so, Phó Trưởng Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Hai ông Choe Ryong-hae và Hwang Pyong-so cũng có mặt trong một cuộc họp hiếm hoi về nhân sự an ninh của đảng Lao động Triều Tiên diễn ra ngày 20-11, theo tờ JoongAng Daily(Hàn Quốc) đưa tin ngày 14-12.

Tờ báo trích một nguồn tình báo cấp cao Hàn Quốc tiết lộ có 6 quan chức đã gây tác động để ông Kim Jong-un hất cẳng ông dượng. Cả 6 người này đều có mặt trong cuộc họp trên và ngồi hai bên phải, trái của ông Kim Jong-un.

Ngồi bên phải có Phó nguyên soái Choe Ryong-ha; Tướng Kim Won-hong, Bộ trưởng Bộ An ninh nhà nước - cơ quan tình báo cấp cao nhất của Triều Tiên; và trung tướng Ryom Chol-song. Bên trái ông Kim gồm có trung tướng Jo Kyong-chol, thiếu tướng Kim Su-gil và ông Hwang Pyong-so.

Đây là lần thứ 2 đảng Lao động Triều Tiên tổ chức cuộc họp như trên. Cuộc họp lần đầu được tổ chức vào năm 1993. Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho rằng cuộc họp diễn ra ngay sau khi ông Jang và thuộc hạ bị thanh trừng.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 11-12 đăng một bài báo, trong đó cho hay Trung tướng Ryom đã đề nghị ông Kim Jong-un cho phép quân đội phụ trách việc trừng phạt ông Jang và bè phái. Còn phiên tòa quân sự đặc biệt tuyên án tử ông Jang do Bộ An ninh nhà nước của Tướng Kim Won-hong tiến hành.

Cũng trong ngày 14-12, Mỹ cảnh báo Triều Tiên về bất kỳ “hành động khiêu khích nào” sau vụ hành quyết “tàn bạo đến kinh ngạc” đối với ông Jang Song-thaek. Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: “Chúng tôi hối thúc Triều Tiên không có hành động khiêu khích, không đưa sự việc đi xa, bởi điều này không có lợi cho sự ổn định của khu vực”.

Theo Hải Ngọc

Người lao động

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *