Quốc tế 10/04/2015 08:02

Lộ diện nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên

FICA - Câu hỏi về ai là người đứng ngay sau nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có lời đáp. Báo chí Hàn Quốc và phương Tây ngày 8/4 cho biết ông Hwang Pyong-so chính là nhân vật quyền lực thứ 2 tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Ông Hwang Pyong-so (Ảnh:
Ông Hwang Pyong-so (Ảnh: AFP)
 

Vị trí nhân vật quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên từng trở thành đề tài được thảo luận sôi nổi kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền và càng nổi bật sau khi Bình Nhưỡng tử hình ông Jang Song-thaek, chú của Kim Jong-un, hồi cuối năm 2013. Kể từ thời điểm đó, đã có nhiều đồn đoán về người lên thay ông Jang song phải tới thời gian qua, nhân vật quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên mới được xác định.

Thông tin ông Hwang Pyong-so được bổ nhiệm trở thành Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên được công bố hồi tuần trước đã làm sáng tỏ vấn đề. Vị trí mới cùng với chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho thấy ông Hwang Pyong-so chính là nhân vật quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên.

Trước đây, ông Hwang Pyong-so từng được chú ý khi tới dự lễ bế mạc ASIAD tại thành phố Incheon ở Hàn Quốc trong thời điểm nhà lãnh đạo Kim Jong-un không xuất hiện trên chính trường Triều Tiên. Khi đó, có những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên song có ý kiến cho rằng việc ông Hwang Pyong-so được chọn sang Hàn Quốc là một chi tiết khác mà Bĩnh Nhưỡng muốn cho thấy ông chính chính là nhân vật quyền lực ngay sau nhà lãnh đạo Kim.

Cùng đi sang Hàn Quốc với ông Hwang Pyong-so là hai nhà quan chức cấp cao khác của Triều Tiên, ông Choe Ryong-hae và Kim Yang-gon. Ông Choe từng là cố vấn thân cận của cố lãnh đạo Kim Jong-il và là một trong những cái tên được đề cập vào vị trí quyền lực số 2 sau khi ông Jang bị xử tử. Trong khi đó, ông Kim Yang-gon là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên của Đảng Lao động Triều Tiên.

Đầu năm ngoái, ông Choe đã “thua” ông Hwang Pyong-so trong cuộc đua cho vị trí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Sau đó, ông Hwang Pyong-so tiếp tục nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng. Ngoài ra, ông Hwang Pyong-so cũng là thành viên của Quân ủy Trung ương, Bộ Chính trị và là Phó Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên.

Theo nhận định của trang mạng North Korea Leadership Watch,ông Hwang Pyong-so sẽ phụ trách “giải quyết các vấn đề chính trị, như bổ nhiệm nhân sự, kiểm soát và điều hành” hoạt động của lực lượng vũ trang Triều Tiên, cũng như các vấn đề liên quan tới giáo dục chính trị và văn hóa. 

Một số chuyên gia khác cho rằng quyết định đề bạt ông Hwang Pyong-so vào vị trí nhân vật quyền lực thứ hai được đưa ra trong một cuộc về nhân sự cấp cao do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì hồi tháng Hai.

Ngọc Anh
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *