Quốc tế 01/01/2015 09:13

Litva chính thức gia nhập Khu vực đồng tiền chung châu Âu

Kể từ ngày 1/1/2015, Litva chính thức trở thành thành viên thứ 19 của của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Là thành viên cuối cùng ở khu vực Baltic gia nhập khu vực sử dụng đồng euro sau Estonia and Latvia, Litva hy vọng có thể thu hút nhiều đầu tư và vay vốn với lãi suất thấp hơn hiện nay.

Người dân Litva vừa mừng vừa lo trước việc gia nhập Eurozone

Dẫn đánh giá của các chuyên gia kinh tế châu Âu, trang thông tin chuyên về tình hình châu Âu Euobserver cho biết việc Litva sẽ chuyển sang sử dụng đồng tiền chung euro sẽ góp phần thúc đẩy lợi ích và tăng cường sự ổn định về kinh tế trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm và nạn thất nghiệp có xu hướng tăng cao.

Nền kinh tế của đất nước vùng Baltic với ba triệu dân này vẫn được coi là một trong những nền kinh tế năng động của khu vực sau những biến động về tài chính thế giới.

Vào tháng 6/2014, Ủy ban châu Âu (EC) đánh giá rằng mức Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên đầu người của Litva đã tăng lên từ 35% mức trung bình của EU vào năm 1995 lên mức dự báo là khoảng 78% vào năm 2015.

Theo Thủ tướng Litva Algirdas Butkevicius, quốc gia này đã đáp ứng được tất cả các tiêu chí của Hiệp ước Maastricht - là những yêu cầu về tài chính và kinh tế vĩ mô đối với các nước ứng cử viên gia nhập Eurozone.

Litva xin gia nhập EU từ 10 năm trước, tuy nhiên đến năm 2007, đơn xin gia nhập eurozone của Litva đã bị các nhà lãnh đạo EU từ chối khi tỷ lệ lạm phát tại nước này ở mức quá cao so với tiêu chuẩn châu Âu.

Trước đó, eurozone đã tiếp nhận hai nước láng giềng của Litva là Latvia (năm 2014) và Estonia (năm 2011) trở thành thành viên chính thức.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *