Quốc tế 01/04/2014 07:42

Giá vàng giảm xuống thấp nhất 6 tuần

FICA - Giá vàng giảm do chứng khoán Mỹ tăng. Phố Wall vừa kết thúc quý thứ 5 tăng điểm liên tiếp do chủ tịch Cục dự trữ Liên bang (Fed), bà Janet Yellen phát tín hiệu tiếp tục nới lỏng tiền tệ và do căng thẳng dịu lại ở Ukraine.



Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/3, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm. S&P 500 tăng 0,8%, tính riêng trong tháng 3 chỉ số này tăng 0,7% và quý I/2014 tăng 1,3%, ghi nhận 5 quý tăng liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ 2007. Dow Jones tăng 0,8%, Nasdaq tăng tới 1%.

Chứng khoán Mỹ tăng sau nhận định của bà Yellen, chủ tịch Fed cho rằng hiện tại vẫn còn sự suy yếu đáng kể trong thị trường lao động, là bằng chứng dẫn tới gói kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương vẫn sẽ cần thiết phải duy trì một thời gian để đưa người Mỹ thất nghiệp trở lại có việc làm. Bà nói: "Cam kết đặc biệt này sẽ vần cần được duy trì và sẽ ở lại 1 thời gian, và tôi tin rằng quan điểm này sẽ được sự ủng hộ rộng rãi của những nhà xây dựng chính sách đồng nghiệp với tôi tại Fed".

Phát biểu trên đã góp phần cổ vũ thị trường mạnh mẽ. Các chuyên gia, nhà đầu tư đều nhìn nhận thị trường khả quan hơn. Bruce Bittles, giám đốc chiến lược đầu tư tại RW Baird nhận định: "Mọi người lo ngại việc Fed nói bóng gió họ sẽ nâng lãi suất cơ bản sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, nhận định hôm nay của bà Yellen đã khiến người ta không còn phải lo lắng nữa".

Một diễn biến cũng tác động không nhỏ tới thị trường là tình hình Ukraine dịu đi. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua tuyên bố Nga và Mỹ đã thống nhất cần có một giải pháp ngoại giao hợp lý cho căng thẳng tại Ukraine. Ông và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có buổi gặp mặt hôm qua tại Paris. Theo đó, 2 bên thống nhất cần phải rút quân khỏi biên giới Nga, ông Larvov kêu gọi chính phủ mới tại Kiev xem xét phân cấp quyền lực lãnh đạo cho các khu vực để có khả năng tự trị cao hơn.

Giá vàng giảm do thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh, làm giảm nhu cầu đối với tài sản an toàn. Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 giảm 0,8% chốt phiên tại 1.283,8 USD/oz. Trước đó giá còn chạm 1.282,7 USD/oz, thấp nhất kể từ 11/2. Trên sàn Kitco, lúc 6h45 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.284,2 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 10,7 USD/oz.




Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h45 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Giá vàng giảm 2,9% trong tháng 3 do kinh tế Mỹ phục hồi và lo ngại lãi suất cơ bản Mỹ sẽ được nâng lên ngay 6 tháng sau khi cắt giảm hết gói kích thích kinh tế dự kiến cuối năm nay. George Gero, phó chủ tịch đồng thời là chiến lược gia về kim loại quý tại RBC Capital Market nhận xét: "Sự tăng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đã khiến giá vàng nằm dưới áp lực. Những người tham gia thị trường vẫn khá lo sợ kể từ khi Fed nói về việc nâng lãi suất cơ bản".

Tuy nhiên, giá vàng đã phục hồi được 6,8% kể từ cuối tháng 12 năm ngoái. Lượng vàng nắm giữ của các quỹ tín thác ETF tăng trở lại tháng đầu tiên kể từ tháng 12/2012, theo số liệu của Bloomberg.

Tình hình Ukraine dịu đi khiến giá dầu thô giảm trở lại. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm gần 0,1% xuống 101,58 USD/thùng. Giá WTI tăng tổng cộng 1% trong tháng 3 và tăng 3,2% trong quý I. Giá dầu Brent của châu Âu phiên hôm qua cũng giảm 0,3% chốt phiên tại 107,76 USD/thùng, giá Brent lại giảm 1,2% trong tháng 3 và 2,7% trong quý I.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *