Quốc tế 29/08/2014 11:53

Lãnh đạo ngân hàng Triều Tiên ôm 5 triệu USD bỏ trốn?

FICA - Thông tin được tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đăng tải, dẫn lời các nguồn tin “cấp cao”, tờ báo trên khẳng định

Nguồn tin từ báo giới Hàn Quốc khẳng định, lãnh đạo hàng đầu một ngân hàng của Triều Tiên, có liên quan đến những quỹ bí mật của chính quyền nước này ở nước ngoài, vừa bỏ trốn cùng 5 triệu USD và đang xin tị nạn ở nước ngoài.

 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)


Thông tin được tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đăng tải, dẫn lời các nguồn tin “cấp cao”, tờ báo trên khẳng định ông Yun Tae-hyong, một lãnh đạo cấp cao của ngân hàng Korea Daesong Bank đã biến mất tại thành phố Nakhodka của Nga hồi tuần trước.

 

Khi bỏ trốn, ông này mang theo 5 triệu USD tiền mặt đánh cắp từ nhà băng trên. Tuy vậy khi được hãng tin AFPphỏng vấn, người phát ngôn của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc khẳng định chưa có không tin.

 

“Hiện ông ta đang xin tị nạn ở nước ngoài”, nguồn tin của tờ báo trên khẳng định mà không cho biết tên quốc gia này.

 

Yun từng được giao nhiệm vụ huy động và quản lý các nguồn tiền bí mật cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Đông Bắc Nga, nguồn tin cho biết thêm. Hiện Bình Nhưỡng đang hối thúc giới chức nga bắt khẩn cấp Yun và trục xuất về Triều Tiên.

 

Korea Daesong Bank là một trong hai ngân hàng của Triều Tiên bị Washington cấm vận hồi tháng 11/2010. Bộ tài chính Mỹ khi đó khẳng định Korea Daesong Bank và Korea Daesong General Trading Corporation là những “nhân tố then chốt” của một chương trình bí mật hòng tạo nguồn tiền mặt cho giới lãnh đạo Triều Tiên.

 

Bộ tài chính Mỹ miêu tả 2 tổ chức này là “những điểm mấu chốt” của một mạng lưới tài chính phi pháp, được điều hành bởi Văn phòng 39 của Triều Tiên. Văn phòng này là một cơ quan chính phủ bí mật, được đồn đoán là quản lý các quỹ bí mật cũng như các hoạt động thương mại, từ mua bán vũ khí tới ma túy và tiền giả.

 

Thanh Tùng
Theo AF
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *