Quốc tế 24/11/2013 08:13

Kinh tế Nhật sẽ tăng trưởng chậm do tăng thuế tiêu dùng

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo nền kinh tế của Nhật Bản sẽ tăng trưởng chậm lại trong vài năm tới do kế hoạch tăng thuế tiêu dùng, dự kiến sẽ được thực thi trong hai năm 2014 và 2015.

 

Theo OECD, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này sẽ có mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 1,8% trong năm nay, nhưng sau đó tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống 1,5% trong năm 2014 và 1% vào năm 2015 và tỷ lệ này được điều chỉnh theo lạm phát.

OECD kêu gọi Nhật Bản cần xây dựng chiến lược "đáng tin cậy" để đạt được mục tiêu tái thiết tài chính. Do đó Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ buộc phải hành đọng mạnh mẽ hơn để vực dậy nền kinh tế và khôi phục nền tài chính công đang ở mức báo động khi tổng nợ công đã ở mức trên 230% GDP.

OECD cũng hoan nghênh quyết định của ông Abe nhằm nâng thuế tiêu dùng từ mức 5% hiện nay lên 8% vào tháng 4/2014 và cho rằng đó là một bước đi quan trọng đầu tiên để đạt được sự bền vững tài chính. Tổ chức này cũng yêu cầu Nhật Bản tiếp tục nâng thuế tiêu dùng lên 10% vào tháng 10/2015 như dự kiến do tình hình tài chính của đất nước này ở mức tồi tệ nhất trong nhóm các nước phát triển chủ chốt thế giới.

OECD đã yêu cầu Nhật Bản thực hiện những cải cách cơ cấu "táo bạo" nhằm duy trì niềm tin vào ba mũi tên của "Abenomics" gồm nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ, chi tiêu ngân sách quy mô lớn và một chiến lược phát triển kinh tế.

 

Theo Vietnamplus

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *