Quốc tế 20/04/2015 15:26

Kinh tế Nga không lạc quan như ông Putin nói

Đồng ruble đã giảm 4% so với đồng USD và thị trường chứng khoán Moscow có phiên giảm điểm mạnh vào thứ Sáu (17/4) vừa qua, khi các số liệu kinh tế được giới chức Nga công bố cho thấy, nền kinh tế nước này chưa hề thoát ra khỏi khủng hoảng như lời phát biểu lạc quan của ông Putin trước đó.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên
 

Các số liệu kinh tế cho thấy mức tụt giảm mạnh về tiền lương thực tế và mức tiêu dùng, được công bố chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, Nga đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất.

 

Theo ông Putin: “Chúng ta đã vượt qua được điểm đáy của khủng hoảng. Không có gì đổ vỡvà mọi thứ đang đều đang tiến triển”.

 

Tuy nhiên, trái với sự lạc quan của ông Putin, vấn đề của nước Nga vẫn chưa được giải quyết. Các hoạt động kinh tế trong 3 tháng đầu năm tiếp tục trì trệ, theo những số liệu mà Cơ quan thống kê Nga công bố.

 

Doanh số bán lẻ tại Nga giảm 8,7% trong tháng 3 so với cùng thời gian năm ngoái. Mức tiền lương thực tế giảm 9,3% trong quý I/2015 so với cùng kỳ năm ngoái. Con số thất nghiệp tăng thêm 100.000 người trong tháng 3, lên mức 4,5 triệu người, chiếm 5,9% dân số trong độ tuổi lao động.

 

Thêm vào đó, lượng đầu tư nước ngoài giảm 5,3% trong tháng 3,so với cùng thời gian năm 2014 và sản lượng sản xuất công nghiệp cũng giảm 0,6% trong quý I, so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Có thể thấy, kinh tế Nga đang chịu tổn thất nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây về vấn đề Ukraine cũng như việc giá dầu tụt giảm mạnh.

Theo công ty nghiên cứu Capital Economics tại London, các con số vừa được công bố trên là phù hợp với việc kinh tế Nga sụt giảm 3 – 3,5% trong quý I/2015, so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Các con số đáng thất vọng trên khiến xu hướng bán tháo tài sản lập tức xảy ra tại Nga. Đồng ruble đã giảm 4% trong phiên cuối tuần trước so với đồng USD, giảm xuống 1 USD đổi 51,9 ruble.

 

Cổ phiếu Nga và đồng ruble đã tăng mạnh trở lại trong đầu năm nay so với năm ngoái, khi giá dầu dần ổn định trở lại, và thỏa thuận ngừng bắn tại Đông Ukraine giúp các lệnh cấm vận phần nào không còn quá nặng nề.

 

Từ vị trí là đồng tiền tụt giảm thảm hại nhất trong năm ngoái, ruble Nga đã trở thành 1 trong những đồng tiền khởi sắc mạnh mẽ trong năm 2015 này.

Tuy nhiên, hiện đồng ruble Nga vẫn còn khá yếu so với đồng USD, cũng như so với giá trị đầu năm 2014, trước khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine.

Theo Trịnh Hằng
Đầu tư Chứng khoán/The Moscow Times
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *