Quốc tế 16/10/2014 14:17

Kinh tế Mỹ tăng trưởng “khiêm tốn”

FICA - Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) – cơ quan trung ương của 12 ngân hàng tại Mỹ vừa cho biết, dự báo nền kinh tế nước này trong năm 2014 tiếp đà tăng nhưng còn “khiêm tốn”.

Báo cáo của Fed chỉ rõ, các ngành và lĩnh vực trong nền kinh tế đều có chuyển biến nhưng ở mức độ chậm.

 

 

Kết luận trên được đưa ra trong báo cáo Beige Book về triển vọng kinh tế được Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 15/10. Báo cáo Beige Book dựa trên cuộc khảo sát về: chi tiêu tiêu dùng, hoạt động du lịch và ngành chế tạo, kinh doanh bất động sản…được tiến hành và công bố 8 lần/năm vào 1 tháng trước và nửa cuối tháng sau.

 

Báo cáo của Fed dựa trên kết quả khảo sát 12 bang trong tháng 9 và đầu tháng 10/2014. Kết quả, 6 bang được đánh giá mức tăng trưởng vừa phải, 5 bang mở mức khiêm tốn và 1 bang không được đánh giá. Báo cáo khẳng định kinh tế Mỹ tăng trưởng khiêm tốn nhận định nền kinh tế đầu tàu thế giới về tổng thể tiếp tục tăng trưởng từ "khiêm tốn đến vừa phải".

 

Các báo cáo trước đó của Fed cũng chỉ ra sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, tuy còn chậm. Hai báo cáo gần đây của Fed đánh giá tốt hơn triển vọng nền kinh tế của nước này. Báo cáo này của Fed là 1 trong các công cụ nghiên cứu để cung cấp bức tranh toàn cảnh về kinh tế Mỹ theo từng thời điểm. Các báo cáo này được cập nhật số liệu hai tuần trước mỗi kỳ họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) về chính sách tiền tệ.

 

Dự kiến cuối tháng này, FOMC sẽ nhóm họp về chính sách tiền tệ. Nhiều khả năng Fed sẽ quyết định ngừng hẳn chương trình cung ứng tiền ra thị trường bằng hình thức thu mua trái phiếu chính phủ được đưa ra hồi đầu năm khi nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi.

 

Hồi tháng ngày 19/7 Fed tuyên bố cắt giảm gói cứu trợ QE3 (tung ra thị trường 10 tỉ USD mỗi tháng) và tuyên bố giữ nguyên mức lãi suất cơ bản bằng 0%. Đây là động thái cho thấy nền kinh tế số 1 thế giới đang tiếp tục được phục hồi.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *