Quốc tế 14/11/2013 13:22

Kinh tế Anh tăng trưởng nhanh nhất trong 6 năm qua

Theo nhận định của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), nền kinh tế nước này cuối cùng cũng đã phục hồi vững chắc với tốc độ tăng trưởng ở mức nhanh nhất trong vòng sáu năm qua, tỷ lệ lạm phát giảm xuống gần mục tiêu 2%/năm và thị trường lao động tiếp tục khởi sắc.

Đây được coi là những điều kiện quan trọng để BoE xem xét điều chỉnh chính sách lãi suất, và có thể đi đến quyết định tăng lãi suất cơ bản khỏi mức thấp kỷ lục 0,5% hiện nay trước thời điểm năm 2016.

Thống đốc BoE Mark Carney phát biểu tại cuộc họp báo công bố báo cáo lạm phát ngày 13/11 cho biết, tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế Anh tiếp tục được kiềm chế và có xu hướng giảm so với mức 2,2% trong tháng 10/2013.

Như vậy, Anh có thể đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát xuống mức 2%/năm sớm hơn một năm so với dự kiến.

Tốc độ tăng trưởng nhanh (0,8% trong quý 3/2013) đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trên thị trường lao động với mức trung bình 60.000 việc làm mới được bổ sung mỗi tháng.

Theo ông Carney, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm nhanh hơn dự báo và có thể "cán đích" 7% vào cuối năm 2014. Trong báo cáo lạm phát công bố tháng 8/2013, BoE khẳng định sẽ xem xét tăng lãi suất cơ bản nếu tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 7%.

Tuy nhiên, BoE cũng khuyến cáo rằng nguy cơ đe dọa tốc độ tăng trưởng bền vững vẫn còn, cả trong và ngoài nước. Nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại thời kỳ tăng trưởng bình thường và bền vững trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính-tiền tệ 2008-2009 vẫn là một chặng đường dài phía trước. Tốc độ tăng trưởng hiện vẫn thấp hơn 2,5% so với mức trước khủng hoảng.

Mặc dù thị trường lao động đã khởi sắc, nhưng nếu so với trước khủng hoảng, thì vẫn còn gần 1 triệu người chưa có việc làm. Nhiều người vẫn phải làm việc bán thời gian trong khi lương chưa được tăng.

BoE cho rằng những biện pháp bình ổn giá là rất cần thiết để đảm bảo tốc độ tăng trưởng bền vững. Giá nhà ở Anh thời gian qua đã tăng nhanh chóng, buộc BoE phải tính đến những nguy cơ có thể đe dọa sự ổn định của thị trường tài chính.

Ông Carney cho rằng bất cứ quyết định nào của BoE về lãi suất cũng phải căn cứ trên ít nhất là ba yếu tố, đó là tốc độ tăng trường, tỷ lệ lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp.

Nếu nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và tiến sát mức 1%, lạm phát được kiềm chế và chạm xuống mức 2%, tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh hơn nữa, thì BoE sẽ cân nhắc điều chỉnh chính sách lãi suất.

Sứ mệnh quan trọng nhất của BoE vẫn là đảm bảo tốc độ tăng trưởng bền vững của nền kinh tế, kiềm chế lạm phát và bình ổn thị trường.

Theo đánh giá của giới truyền thông, BoE sẽ không vội vàng xem xét lại chính sách lãi suất. Tuy nhiên, họ có thể điều chỉnh lãi suất cơ bản vào cuối năm 2015 nếu các chỉ số kinh tế tiếp tục khởi sắc.

Theo Lê Phương

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *