Quốc tế 20/08/2014 12:12

Intel chịu "y án" phạt hơn 1 tỷ euro do lạm dụng vị trí thống lĩnh

FICA - Tòa sơ thẩm Châu Âu quyết định giữ nguyên mức phạt 1,06 tỷ Euro đối với Intel bởi hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh.

Tòa sơ thẩm Châu Âu quyết định giữ nguyên mức phạt 1,06 tỷ Euro đối với Intel bởi hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh

Trước đó, ngày 13/5/2009, Ủy ban Châu Âu đã ban hành quyết định cấm Intel thực hiện các hành vi phản cạnh tranh theo Quy chế chống độc quyền Châu Âu.

Quyết định đã đưa ra kết luận rằng Intel đã thực hiện hai dạng hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vi phạm Hiệp ước của Liên minh Châu Âu.

Theo kết luận, Intel đã dành chiết khấu đối với 4 loại máy tính xách tay và cho các nhà sản xuất máy chủ (gồm Dell, HP, NEC, Lenovo) với điều kiện chấp nhận tất cả hoặc hầu hết các loại linh kiện từ Intel, và thưởng bằng tiền trực tiếp cho một doanh nghiệp bán lẻ cấp dưới (Media Markt) với điệu kiện doanh nghiệp này chỉ bán các sản phẩm máy tính xách tay có sử dụng bộ vi xử lý trung tâm (CPU) của Intel (hành vi áp đặt các điều kiện khi giành chiết khấu).

Intel dành tiền thưởng trực tiếp cho ba nhà sản xuất máy tính (gồm HP, Acer và Lenovo) để tạm dừng, trì hoãn hoặc giới hạn việc giới thiệu các sản phẩm đặc biệt có sử dụng chíp AMD, loại chíp cạnh tranh duy nhất với chíp của Intel (hành vi hạn chế phát triển kinh doanh).

Trong quyết định được đưa ra, Ủy ban Châu Âu cũng nêu rằng những điều kiện và khoản tiền thưởng liên quan tới các hành vi lạm dụng nhìn chung không được viết trong bất kỳ một dạng hợp đồng nào và Intel đã cố gắng che giấu. Ủy ban này cũng cho rằng hành vi của Intel đã làm hủy hoại cạnh tranh và sự đổi mới sáng tạo nên đã đư ra quyết định yêu cầu chấm dứt những hành vi này và xử phạt số tiền 1,06 tỷ Euro. Đại diện của Intel đã khiếu nại lên Tòa sơ thẩm Châu Âu.

Tòa sơ thẩm Châu Âu, sau khi thụ lý khiếu nại đã xác nhận các luận điểm của Ủy ban Châu Âu, đặc biệt xác nhận Ủy ban Châu Âu đã chứng minh chính xác các hành vi áp đặt các điều kiện khi giành chiết khấu và hạn chế phát triển kinh doanh do Intel thực hiện.

Tòa sơ thẩm Châu Âu cũng xác nhận rằng Ủy ban Châu Âu đã chứng minh chính xác việc Intel đã cố gắng che giấu bản chất phản cạnh tranh trong các hành vi của mình. Đồng thời, Ủy ban Châu Âu đã chứng minh đầy đủ rằng các hành vi bị xem xét chính là hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của Intel.

Với các nhận định trên, Tòa sơ thẩm Châu Âu cho rằng mức tiền phạt do Ủy ban Châu Âu áp dụng đối với Intel là hoàn toàn phù hợp. Vì vậy, Tòa sơ thẩm Châu Âu quyết định giữ nguyên mức phạt 1,06 tỷ Euro đối với Intel.

Phương Dung

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *