Quốc tế 08/04/2015 07:50

Hy Lạp đòi Đức "trả nợ" gần 279 tỉ euro

Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Dimitris Mardas hôm 6/4 yêu cầu Đức trả nợ gần 279 tỉ euro (305, 17 tỉ USD) để bồi thường những thiệt hại gây ra bởi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Phát biểu trước một ủy ban thuộc Quốc hội Hy Lạp hôm 6/4, ông Mardas tuyên bố Berlin đang “nợ” Athens số tiền 278,7 tỉ euro, theo tính toán của Tổng cục Thống kê Hy Lạp. Con số này một phần được dựa trên khoản tiền 10,3 tỉ euro mà Đức Quốc xã ép Ngân hàng Nhà nước Hy Lạp cho vay trong Thế chiến II.

 

Chính quyền Athens và người dân nhiều lần nhắc tới những thiệt hại do Đức quốc xã gây ra trong chiến tranh. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chính phủ Hy Lạp công khai đòi Đức trả nợ và chốt lại số tiền cụ thể.

 

Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Dimitris Mardas. Ảnh: Eurokinissi

Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp Dimitris Mardas. Ảnh: Eurokinissi

 

Theo ông Mardas, Đức phải bồi thường cho Hy Lạp vì đã gây thiệt hạinghiêm trọng cho người dân nước này, trong đó có các kho tàng khảo cổ quý giá bị Đức Quốc xã đánh cắp. Ngoài ra, kinh tế, văn hóa, cơ sở hạ tầng của Hy Lạp cũng bị tàn phá, khiến cuộc sống người dân lâm vào cảnh khó khăn chồng chất.

 

Kế hoạch đòi bồi thường được Athens thông báo giữa lúc nước này đang phải áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng” để đổi lấy gói cứu trợ 240 tỉ USD của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

 

Hồi tuần trước, một ủy ban quốc hội đã được chính quyền Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras thành lập để theo đuổi nỗ lực đòi nợ nước Đức.

 

Tuy nhiên, Đức nhiều lần bác bỏ đòi hỏi của chính phủ Hy Lạp và cho biết Berlin đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, bao gồm khoản thanh toán 115 triệu Mác Đức cho Athens vào năm 1960.

Theo P.Nghĩa
Người Lao động/Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *