Quốc tế 31/07/2014 09:12

Huawei đang “gặm nhấm” bữa trưa hạng sang của Samsung?

FICA - WSJ cho rằng, thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc đang “gặm nhấm” bữa trưa thượng hạng của Samsung trên thị trường di động.

Bài báo trích dẫn số liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường IDC cho hay hai hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei và Lenovo đã tăng trưởng đáng kể trên thị trường smartphone, trong khi đó, hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đã đánh mất một số thị phần không nhỏ trong quý II năm nay.

Hôm qua, Huawei vừa công bố báo cáo doanh thu quý II vừa qua với thành tích đáng nể khi doanh số tăng tới 95% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, Lenovo cũng không kém phần ấn tượng với số lượng điện thoại bán ra thị trường tăng 39%. Theo IDC, cả hai thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng tới 23% trên thị trường smartphone. Ở hướng đối nghịch, doanh số của Samsung, hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đã giảm 3,9%.

Trong khi thị trường smartphone tại Trung Quốc đang dần trở nên bão hòa, nhu cầu tại các thị trường mới nổi, như châu Á, Mỹ Latin, châu Phi, đang tăng lên mạnh mẽ. Đây là những thị trường có nhiều người dùng đang dần thay thế điện thoại cơ bản bằng smartphone.

Trong quý II vừa qua, Huawei tiếp tục duy trì vững chắc vị trí hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới, với thị phần tăng từ 4,3% lên 6,9%. Bài báo trên Thời báo Phố Wall đánh giá mặc dù Huawei vẫn còn là “kẻ chạy theo” Samsung và Apple, khoảng cách giữa Huawei và hai ông lớn đang thống lĩnh thị trường đang dần được thu hẹp. Theo tác giả bài báo, điều này có thể nhận thấy từ số liệu khảo sát của IDC. Theo đó, thị phần của Samsung đã giảm từ 32% xuống còn 25%, trong khi đó, thị phần của Apple giảm từ 13% xuống còn 12% trong năm nay.

Đối với Apple, Thời báo Phố Wall cho rằng màn ra mắt iPhone 6 vào cuối năm nay được kỳ vọng sẽ giúp hãng tăng thêm thị phần. Từ quý II năm nay, rất nhiều người dùng đã hoãn kế hoạch mua iPhone để chờ đợi thế hệ iPhone mới với màn hình lớn hơn.

Huawei đang đe dọa thị phần của các ông lớn di động.

Huawei đang đe dọa thị phần của các ông lớn di động.
 

Từ nhiều năm nay, Huawei và Lenovo đã tỏ ra quyết liệt trong cuộc cạnh tranh với Samsung tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, đây cũng chính là “sân nhà” của 2 thương hiệu mới nổi trên thị trường smartphone. Tuy nhiên, thị trường nội địa Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa và tăng trưởng chậm. Sự quyết liệt của Huawei và Lenovo đã đưa hai hãng bước vào cuộc chiến với Samsung ngay cả trên thị trường quốc tế.

Thời báo Phố Wall đánh giá, mặc dù về việc nhận diện thương hiệu toàn cầu, Samsung vẫn còn ở một đẳng cấp cao so với các đối thủ đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, những kết quả doanh thu gần đây cho thấy, Huawei và Lenovo đang là mối đe dọa lớn đối với sự thống trị của Samsung. Bài báo đặt câu hỏi liệu có phải Huawei và Lenovo đang tranh giành bữa trưa với Samsung?

Câu hỏi trên cũng không gây bất ngờ với giới quan sát bởi số liệu mới nhất từ Huawei cho hay, trong nửa đầu năm nay, hãng này đã tiêu thụ được 64,21 triệu điện thoại, trong đó có tới 34,27 triệu smartphone bán ra thị trường, đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng 62% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt tại thị trường châu Á-TBD, doanh số smartphone của hãng này đã tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ nâm trước, trong khi đó, tại châu Mỹ-Latin tăng trưởng gần gấp 4 lần. Trong khi đó, Lenovo đang tập trung mở rộng thị trường Đông Nam Á, điển hình như Indonesia.

Lenovo cũng không giấu tham vọng trong cuộc chiến không khoan nhượng với các ông lớn. Hãng di động Trung Quốc đã chi 2,91 tỷ USD để mua lại bộ phận di động Motorola Mobility từ Google để thúc đẩy cơ hội nhận diện thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Hồi tháng 5, CEO Yang Yuanqing của Lenovo cho biết hãng sẽ tận dụng tất cả các mối quan hệ thân thiết của Motorola với các nhà mạng tại Bắc Mỹ, Mỹ Latin. Riêng tại thị trường Mỹ, Lenovo dự tính sẽ chỉ bán các dòng điện thoại mang thương hiệu Motorola, thay vì sản phẩm gắn mác của chính hãng.

Theo đánh giá của giới công nghệ, sự nổi lên của Huawei và Lenovo thực tế là một mối đe dọa với các ông lớn, Samsung và Apple. Bạn đánh giá thế nào về cơ hội của hai hãng di động đến từ Trung Quốc, và nguy cơ nào đối với Samsung, Apple trong thời gian tới? 

Khôi Linh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *