Quốc tế 26/09/2014 11:01

Hơn 9 triệu chủ trại EU “treo niêu” vì Nga

FICA - Nghị viện Châu Âu vừa tuyên bố có ít nhất 9,5 triệu chủ trang trại nông nghiệp ở Liên minh Châu Âu (EU) bị thiệt hại do lệnh cấm vận nhập khẩu nông sản của Nga.

Theo Nghị viện Châu Âu (EP), do Nga là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của các nước EU, và nhiều nước coi Nga là thị trường xuất khẩu nông sản chủ lực nên việc Nga cấm nhập đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của họ.

 

 

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu nông sản của EU sang Nga đạt 11,3 tỷ Euro và việc Nga áp đặt lệnh cấm nhập khẩu nông sản sẽ làm cho sản xuất nông nghiệp của các nước EU thiệt hại khoảng 5,1 tỷ Euro.

 

Ngày 24/9, EU tuyên bố ngừng chương trình hỗ trợ các nhà sản xuất pho mát với lý do hoạt động này không chịu tác động nhiều từ lệnh cấm của Nga vì pho mát xuất khẩu của các nước EU chưa đến mức quá lớn để có thể bị ảnh hưởng.

 

Theo Ủy ban Châu Âu (EC), chỉ có Phần Lan, các quốc gia Baltic là chịu thiệt hại 75% xuất khẩu pho mát sang Nga, còn họ vẫn có thị trường xuất khẩu sang Đức, Hà Lan và Ba Lan.

 

Ngày 23/9, EC thông báo chính thức về việc giải ngân khoản tiền 125 triệu Euro cho những người nông dân bị thiêt hại bởi lệnh cấm nhập khẩu của Nga. Các sản phẩm được trợ cấp là táo, cam, quýt, cà chuua, cà rốt, bắp cải trắng, súp lơ, lê, nho và kiwi…

 

Ngay sau lệnh cấm nhập nông sản từ EU vào Nga được ban bố nhằm trả đũa trừng phạt của các nước phuowg Tây. Các nước EU đã tuyên bố lập quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho người nông dân “Quỹ hỗ trợ nông nghiệp” trị giá 400 triệu euro.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *