Quốc tế 08/12/2013 16:18

Hôm nay Hàn Quốc công bố vùng phòng không mới

FICA - Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ công bố vùng phòng không mở rộng vào ngày hôm nay 8/12, trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến vùng phòng không mà Trung Quốc mới tuyên bố vẫn đang tăng nhiệt.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) được cho là đã thông báo với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden về

vùng phòng không mở rộng của nước này trong cuộc gặp hôm thứ sáu 6/12 vừa qua. 

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Bộ này sẽ công bố vùng phòng không ở rộng của Hàn Quốc vào sáng nay 8/12 tại trụ sở của Bộ.

Động thái của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Đông Á tăng nhiệt kể từ khi Trung Quốc bất ngờ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên Hoa Đông vào ngày 23/11 vừa qua. Vùng này chồng lấn vào vùng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản và bao trùm lên quần đảo Ieodo cùng một số đảo nhỏ do Hàn Quốc quản lý.

Theo dự đoán, chính phủ Hàn Quốc sẽ không chỉ nêu rõ Ieodo mà cả 2 đảo cực nam Marado và Hongdo trong phác thảo mở rộng.

Seoul đã định công bố vùng phòng không mở rộng sớm hơn, nhưng quyết định trì hoãn cho tới khi tổ chức đàm phán với Washington, Bắc Kinh và Tokyo.

Việc Trung Quốc công bố vùng phòng không mở rộng được xem là dấu hiện nước này đang thực hiện chính sách ngoại giao quyết đoán của mình ở cấp độ hơn, một phần nhằm đối phó với nỗ lực tăng cường ảnh hưởng chính trị của Mỹ trong khu vực, trong chính sách “xoay trục sang châu Á” của chính quyền Tổng thống Obama.

Trong cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Seoul vào hôm thứ sáu vừa qua, vùng phòng không Trung Quốc là một trong những chủ đề thảo luận chính giữa họ.

Bà Park đã giải thích quan điểm của Hàn Quốc về vấn đề cho ông Biden, kêu gọi sự ủng hộ của Mỹ. Trong khi đó, ông Biden bị cho là đã phản ứng “mờ nhạt”, gây khó hiểu cho người Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau đó Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Mỹ “ở trên cùng một chương”, trong động thái mà báo chí Hàn cho là nhằm trấn an họ.

Trung Anh

Theo Yonhap

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *