Quốc tế 21/10/2015 17:40

Hoa Kỳ bác bỏ ý tưởng đàm phán lại TPP

Phát biểu tại một hội nghị được Hội đồng Quan hệ Đối ngoại tổ chức mới đây, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Michael Froman bác bỏ ý tưởng đàm phán lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc dù có những ý kiến cho rằng có các thiếu sót cần được khắc phục.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Michael Froman
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Michael Froman

Trong khi đó, liên quan tới việc các hiệp định thương mại trước đây không đạt được tác động như kỳ vọng do các nước đối tác không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình, ông Froman cho biết, Nhà Trắng đang xây dựng một chương trình thực thi quyết liệt đối với Hiệp định TPP.

Đại diện Hoa Kỳ cho hay, TPP liên quan đến 11 quốc gia đối tác đồng nghĩa với việc “đây không phải là một thỏa thuận mà ta có thể mở lại một vấn đề hoặc đàm phán lại một nội dung.”

Được biết, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch (Bang Utah, Đảng Cộng hòa) đang đề xuất TPP cần một số sửa đổi do Hiệp định có thể không thỏa mãn các mục tiêu được Quốc hội đề ra liên quan đến một số vấn đề như sở hữu trí tuệ hoặc tiếp cận thị trường nông nghiệp.

Ông Froman cũng cho biết thêm rằng, việc đạt được một thỏa thuận tiêu chuẩn cao chỉ là bước khởi đầu. Việc thực thi và tuân thủ các nghĩa vụ cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng tương tự.

Vị này cũng né tránh đề cập tới thời điểm Quốc hội Hoa Kỳ sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua TPP. Một số nhà quan sát cho rằng việc bỏ phiếu có thể bị đẩy lùi tới tháng 11/2016, thậm chí muộn hơn. Hiện nay các nước tham gia đang rà soát và hoàn thiện phần lời văn của Hiệp định, và quá trình này có thể sẽ mất khoảng 2 tuần.

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *