Quốc tế 16/02/2014 13:16

Trung Quốc sẽ xây dựng quân cảng tại Hong Kong

Truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt đăng tải thông tin trên bất chấp việc nhiều người dân Hong Kong phản đối quyết định này.

Theo AFP, trong một tuyên bố, Uỷ ban Quy hoạch Hong Kong ngày 15/2 đã chấp thuận cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) xây dựng một quân cảng ngay tại một quận trung tâm của mình.

 

Tiếp đó, đề án phát triển một quân cảng trên diện tích 2.970m2 của PLA sẽ phải được thông qua bởi cơ quan lập pháp cao nhất của Hong Kong thông qua trước khi có hiệu lực.

 

Vịnh Victoria nơi Trung Quốc dự định xây dựng quân cảng tại Hong Kong (Ảnh AFP)

 

Người phát ngôn của Uỷ ban Quy hoạch Hong Kong cho biết nếu được thông qua, đây sẽ là quân cảng đầu tiên của PLA tại Hong Kong. Kế hoạch xây dựng quân cảng ở đây đã được tính toán từ năm 1994, chỉ 3 năm trước khi Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân Hong Kong vì họ cho rằng họ sẽ mất đi một không gian đẹp dọc Vịnh Victoria nếu như khu vực này bị thu hồi để xây quân cảng.

 

Theo tờ South China Morning Post, hơn 19.000 người dân Hong Kong đã đệ đơn của mình lên Uỷ ban Quy hoạch Hong Kong kể từ tháng 2/2013-thời điểm Chính phủ Trung Quốc đề xuất việc này. Trong số đó chỉ có 20 người thể hiện sự ủng hộ đề xuất trên.

 

Tuy nhiên, tờ báo trên cũng viện dẫn lời của nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng ngay cả khi khu vực trên không được PLA trưng dụng thì họ cũng không rõ người dân Hong Kong có những quyền hạn cụ thể gì với khu vực đó.

 

Căng thẳng giữa Trung Quốc Đại lục và Hong Kong đã bùng phát trong vài tháng trở lại đây sau khi một số người dân tại Đặc khu hành chính này bày tỏ sự thất vọng của mình về vấn đề mưu sinh cũng như tốc độ thực hiện việc cải cách chính trị tại đây.

 

Nghị sỹ Kenneth Chan thuộc Đảng Civic-người đứng đầu một chiến dịch phản đối xây dựng quân cảng, đã buộc tội Chính quyền Hong Kong đã thất bại trong việc bảo vệ lợi ích của Đặc khu.

 

“Khu vực nói trên thuộc về người dân Hong Kong”, ông Chan tuyên bố ngày 15/2.

 

 

Theo Trần Khánh

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *