Quốc tế 06/09/2020 15:45

Hãng hàng không “ghi điểm” trong mắt khách hàng nhờ hoàn 1,2 tỷ USD tiền vé

Ngành hàng không thế giới đang trải qua thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 gây ra, mới đây, Qatar Airways – hãng hàng không lớn có trụ sở tại Vùng Vịnh đã hoàn trả hơn 1 tỷ USD cho khách hàng.

 

Qatar Airways plans major layoffs due to coronavirus crisis | Atalayar -  Las claves del mundo en tus manos Qatar Airways là một trong những hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất và là một trong năm hãng hàng không được nhận danh hiệu Hãng hàng không năm sao do Skytrax bầu chọn. Ảnh: Getty

Cụ thể, trong 5 tháng vừa qua, Qatar Airwasys đã hoàn trả 1,2 tỷ USD (916 triệu bảng Anh) cho hơn 600.000 khách hàng, trung bình 2.000 USD (1.515 bảng Anh)/vé.

Ông Simon Talling-Smith, giám đốc thương mại của hãng, chia sẻ: “Số tiền chúng tôi đã thanh toán để hoàn trả chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của chúng tôi trong năm nay, tuy nhiên, chúng tôi luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu.”

“Với tư cách là một trong những hãng hàng không hàng đầu, chúng tôi tự tin rằng mình hoàn toàn đủ khả năng để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, vị giám đốc này nói thêm.

Mặc dù khó khăn, hãng vận tại có trụ sở tại Doha vẫn kiên quyết không cắt giảm nhân lực. Từ đó, điều động phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất vào các bộ phận chăm sóc  khách hàng để hỗ trợ xử lý hoàn phí nhanh chóng.

Qatar Airways cho biết tất cả trừ 4% hành khách đã được trả lại tiền vé theo hình thức thanh toán ban đầu và khoản tiền hoàn lại mới sẽ được thanh toán sau chưa đầy 30 ngày.

Qatar Airways tặng 100.000 vé máy bay miễn phí cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ảnh: Getty

Theo các quy định về quyền của hành khách hàng không châu Âu, tiền hoàn lại cho các chuyến bay bị hủy sẽ được hoàn lại sau một tuần khởi hành theo kế hoạch. Tuy vậy, khi doanh thu gần như cạn kiệt đối với nhiều hãng hàng không, việc hoàn phí này đã tỏ ra chậm hơn nhiều so với quy định.

Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) cho biết Emirates, đối thủ của Qatar Airways, đã mất tới 3 tháng để hoàn tiền. Hãng hàng không có trụ sở tại Dubai dự kiến ​​sẽ giảm khung thời gian hoàn phí xuống còn 30 ngày vào tháng 9 này.

Còn đối với hãng hàng không Virgin Atlantic của tỷ phú người Anh – Richard Branson đã mất đến bốn tháng cho việc hoàn phí.

Richard Moriarty, giám đốc điều hành của CAA, cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã tính đến những thách thức hoạt động nghiêm trọng mà nhiều hãng hàng không phải đối mặt, nhưng chúng tôi rõ ràng rằng không thể để khách hàng thất vọng theo cách này và các hãng hàng không phải hoàn lại tiền ngay khi có đủ khả năng.”

Trong nỗ lực thuyết phục hành khách có chuyến bay bị hủy chấp nhận phiếu mua hàng thay vì tiền mặt, Qatar Airways đã đưa ra khoản tiền thưởng 10%. Nó cho biết 36% du khách đã lựa chọn tùy chọn này.

Để khuyến khích các đặt chỗ mới, hãng hàng không đã thực hiện một chính sách thương mại mang lại sự linh hoạt chưa từng có. Vé mới được phát hành sẽ có hiệu lực trong hai năm, dài gấp đôi so với bình thường. Hành khách có thể thay đổi ngày thường xuyên miễn phí.

Điểm xuất phát của chuyến bay có thể được thay đổi đến một thành phố khác trong cùng quốc gia (ví dụ: từ Manchester, Anh chứ không phải Heathrow, Anh). Quan trọng hơn, điểm đến có thể được thay đổi với bất kỳ thành phố nào khác trong vòng 5.000 dặm của bản gốc.

Điều này có nghĩa là những du khách đã đặt vé đến Tokyo có thể chuyển sang bất kỳ điểm đến châu Á nào khác, hoặc thậm chí Perth hoặc Sydney ở Úc, mà không phải trả thêm phụ phí.

                                                                                      Hương Vũ

                                                                                      Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *