Quốc tế 30/09/2014 12:22

Hàng chục ngàn người biểu tình xuyên đêm ở Hồng Kông

FICA - Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối quyết định bầu cử mới đây của Bắc Kinh đã biến Hồng Kông thành một bữa tiệc đường phố lớn vào đêm ngày thứ hai.

 

Rất nhiều sinh viên tham gia vào cuộc biểu tình ở Hồng Kông.
Rất nhiều sinh viên tham gia vào cuộc biểu tình ở Hồng Kông.
 

Những người biểu tình đã bất chấp kêu gọi quay trở về nhà của chính phủ sau các cuộc đụng đụng độ với cảnh sát vào ngày hôm trước, khiến các quận của trung tâm tài chính châu Á bị tê liệt. Những người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi chính phủ ở Bắc Kinh trao cho họ quyền được tiến hành bầu cử tự do hơn vào năm 2017.

Các cuộc biểu tình bạo lực vào ngày chủ nhật đã khiến cảnh sát chống bạo động bắn đạn hơi cay và phu vòi rồng. Đây được cho là cuộc biểu tình lớn nhất ở Hồng Kông kể từ khi thành phố được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. 

Càng về đêm, số người tham gia biểu tình càng tăng.

Càng về đêm, số người tham gia biểu tình càng tăng.

Căng thẳng, giận dữ đã giảm nhiệt vào ngày thứ hai khi cảnh sát bạo động rút lui, để cho người biểu tình chiếm ít nhất 4 giao lộ chính của thành phố.

“Cuộc cách mạng ô”


Người biểu tình ngủ qua đêm trên đường phố.

Người biểu tình ngủ qua đêm trên đường phố.

Tiếng nhạc pop vang vọng khắp nơi trong ngày biểu tình thứ hai được gọi là “Cuộc cách mạng ô” tại Hồng Kông, khi người biểu tình chỉ dùng ô dù làm “khiên” chắn đạn hơi cay và cái nắng chói chang.

Một người Anh đồng cảm đã giành được sự cổ vũ của mọi người khi anh dựng một quầy thịt nướng và phát xúc xích cho người biểu tình. “Tôi thấy mọi người đứng đây chỉ ăn bánh mì và chuối, nên tôi nghĩ…mọi người cần đồ ăn được nấu”, Daniel Shepherd, ban ngày là người môi giới tài chính, cho hay.

Cảnh sát bắn đạn hơi cay vào người biểu tình.

“Bắn đạn hơi cay vào sinh viên không mang vũ khí, tôi nghĩ, có vẻ như hơi quá”, người Anh 32 tuổi này cho hay.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người Hồng Kông giận dữ với những gián đoạn do cuộc biểu tình gây ra. Người biểu tình đã chặn nhiều giao lộ chính ở các quận mua sắm của Hồng Kông. Giao thông cũng trở nên hỗn loạn, nhiều doanh nghiệp bị đóng cửa. Trường học ở hai quận trung tâm dự kiến cũng sẽ bị đóng hai ngày liên tiếp vào hôm nay.

Một số nhân viên xã hội, giáo viên cũng đình công khi Nghiệp đoàn Hồng Kông và Hiệp hội giáo viên chuyên nghiệp kêu gọi các thành viên của mình hành động.

Trung Anh
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *