Quốc tế 12/01/2018 08:11

Hàn Quốc cấm tiền ảo, thị trường lập tức bị “thổi bay” hơn 100 tỷ USD

Hôm nay (11/1), những đồng tiền ảo lớn bao gồm Bitcoin, Ripple và Ethereum đã có một phen lung lay sau thông tin rằng Hàn Quốc có thể sắp cấm giao dịch tiền kỹ thuật số.

Hàn Quốc đang chuẩn bị cho một dự luật cấm kinh doanh trao đổi tiền ảo. (Nguồn: Dado Ruvic)
Hàn Quốc đang chuẩn bị cho một dự luật cấm kinh doanh trao đổi tiền ảo. (Nguồn: Dado Ruvic)

Theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com, đồng Bitcoin vừa giảm gần 6% vào chiều nay, trong khi Ethereum giảm hơn 11% và Ripple giảm 9% so với mức giá ngày hôm qua.

Đáng nói, vào đầu giờ chiều nay, hơn 106 tỷ USD giá trị đã bị "xóa sổ" khỏi toàn bộ thị trường tiền ảo khi so sánh với mức vốn hoá thị trường hồi sáng.

Sự sụt giảm này đến sau khi hai loại tiền ảo chính đạt mức cao kỷ lục. Theo đó, đồng Ripple đạt mức cao nhất từng có là 3,84 USD vào ngày 4/1. Đáng tiếc, chúng đã giảm hơn 50% kể từ lúc 3h chiều nay.

Nhiều hãng tin cho biết, Hàn Quốc là một trong những thị trường giao dịch tiền ảo chính. Theo trang web của công ty CryptoCompare, thị trường này chiếm khoảng 6-12% tổng lượng Bitcoin. Đối với Ethereum, con số này cao hơn ở khoảng 14%.

Thậm chí, có những ngày đồng Ripple được mua bằng đồng Won Hàn Quốc chiếm đến 33% tổng lượng Ripple toàn thế giới.

Ông Park Sang Ki, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc vừa cho biết, Bộ này đang “chuẩn bị cho một dự luật cấm kinh doanh trao đổi tiền ảo”, CNBC đưa tin.

Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc đã không đưa ra bất kì chi tiết cụ thể nào về dự luật này.

Tờ Reuters nhận định, lệnh cấm kinh doanh tiền kỹ thuật số sẽ được công bố sau khi bàn bạc cẩn trọng với các cơ quan chuyên trách Chính phủ bao gồm Bộ Tài chính và các nhà quản lý tài chính.

Tại Hàn Quốc, những đồng tiền ảo lớn như Bitcoin thường được giao dịch với mức giá cao hơn so với các sàn giao dịch khác ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu.

Do đó, đầu tuần này, nhà cung cấp dữ liệu CoinMarketCap đã gỡ bỏ một số giao dịch của Hàn Quốc từ cách tính giá của các đồng tiền ảo.

Các nhà quản lý các nước cũng đang quan tâm nhiều hơn đến thế giới tiền ảo. Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ tổ chức một phiên điều trần vào tháng tới với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai và Ủy ban Chứng khoán.

Hiện nay, các Chính phủ và nền kinh tế thực vẫn đang tạt những “gáo nước lạnh” vào thị trường tiền ảo có quá nhiều rủi ro này.

Hôm qua, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, nói với CNBC rằng: “Về tiền ảo, tôi có thể nói một cách gần như chắc chắn rằng chúng sẽ có một kết cục không hề tốt”.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *