Quốc tế 28/01/2014 08:38

Hai ông chủ sàn tiền ảo Bitcoin bị bắt ở Mỹ

FICA - Cơ quan chức năng Mỹ ngày 27/1 cho biết đã bắt giữ 2 chủ sở hữu của các sàn tiền ảo Bitcoin BitInstant và Bitcoin Foundation vì tội rửa tiền, sàu khi bán tới hơn 1 triệu USD tiền ảo cho người dùng là thành viên của chợ ma túy trực tuyến Silk Road.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thông báo của Bộ tư pháp Mỹ cho biết Robert Faiella, hay còn có biệt danh là BTCKing, và Charlie Shrem chủ sở hữu trang web đổi tiền BitInstant.com đều đã bị khởi tố về tội danh rửa tiền.

BitInstant là một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất trên internet.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, hai người này đã tham gia vào một kế hoạch bán hơn 1 triệu USD tiền ảo bitcoin cho thành viên của chợ ma túy trực tuyến Silk Road. Trang web này bị đóng cửa từ năm ngoái và chủ nhân của nó đã bị bắt.

Shrem, 24 tuổi, bị bắt hôm Chủ nhật tại sân bay JFK ở New York. Trong ngày thứ Hai theo giờ địa phương tên này sẽ phải hầu tòa, các công tố viên cho biết.

Trong khi đó tên Faiella, 52 tuổi, bị bắt hôm thứ Hai tại nhà riêng ở Cape Coral, Florida.

Các sàn giao dịch Bitcoin là nơi người dùng có thể đổi tiền ảo lấy tiền thật.

Shrem bị cáo buộc đã cho phép Faiella sử dụng BitInstant để mua lượng lớn tiền ảo bitcoin và bán cho người dùng trên trang Silk Road, những người muốn che giấu danh tính khi mua ma túy.

Cơ quan chức năng khẳng định Shrem biết rằng bitcoin đang được sử dụng cho những giao dịch trên, và như vậy ông này đã vi phạm Đạo luật bí mật ngân hàng.

Đạo luật này yêu cầu các định chế tại chính tại Mỹ phải báo cáo cơ quan chức năng bất kỳ giao dịch đáng ngờ nào bị nghi có thể là hoạt động rửa tiền.

Emily Spaven, giám đốc điều hành trang tin Coindesk phát biểu với BBC rằng: “Kể từ khi Silk Road bị đóng cửa và Ross Ulbricht, người bị nghi là chủ sở hữu của nó, bị bắt chúng tôi biết chắc sẽ còn nhiều vụ bắt giữ. Thật không hay khi Silk Road tiếp tục trở thành chủ đề có liên quan đến Bitcoin – đây chính là mặt trái của Bitcoin, mà vốn đại đa số người sử dụng tiền ảo không có liên quan tới”.

Sau vụ bắt giữ, James Hunt, đại diện cơ quan bài trừ ma túy Mỹ khẳng định: “Lẩn trốn sau những chiếc máy tính, cả hai bị cáo bị khởi tố với tội danh góp sức một cách có chủ ý và hỗ trợ cho hoạt động buôn bán ma túy nặc danh, qua đó thu lời lớn”.

Ông Shrem là thành viên sáng lập đồng thời là phó chủ tịch của Bitcoin Foundation, một tổ chức giao dịch được thành lập để quảng bá Bitcoin như một loại tiền tệ mới.

“Chúng tôi ngạc nhiên và bị sốc bởi tin tức hôm nay”, một người phát ngôn của tổ chức này nói. “Với tư cách một tổ chức, chúng tôi sẽ xem xét những cáo buộc này một cách nghiêm túc và không dung túng cho các hành vi phạm pháp”.

Thanh Tùng
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *