Quốc tế 13/12/2013 13:25

Hạ viện Mỹ dễ dàng thông qua ngân sách liên bang

Việc thông qua ngân sách liên bang sẽ giúp Chính phủ tránh khỏi nguy cơ bị đóng cửa trong tháng 1 tới.

Với tỷ lệ 332 phiếu thuận và 94 phiếu trống, việc bỏ phiếu thông qua dự thảo ngân sách liên bang tại Hạ viện đã gửi đi một thông điệp rõ ràng cho Thượng viện, vốn được cho là sẽ thông qua dự luật này vào tuần tới bất chấp sự phản đối của các nhóm chính trị bảo thủ, cho rằng việc thông qua này phá vỡ mục tiêu quan trọng nhất là cắt giảm chi tiêu công.

 

Ngân sách liên bang vừa được thông qua sẽ đặt ra các mức chi tiêu của Chính phủ trong vòng 2 năm tới, một bước đột phá so với việc thông qua ngân sách liên bang được đưa ra bàn thảo trong từng giai đoạn ngắn hạn khiến cho Chính phủ Mỹ luôn đứng trước nguy cơ bị đóng cửa toàn phần mà lần gần nhất là 16 ngày trong tháng 10 năm nay.

 

Hạ viện Mỹ đã thông qua ngân sách liên bang (Ảnh Reuters)

 

Trong vòng 3 năm qua, hai đảng trong Quốc hội đã tranh cãi gay gắt về việc chi tiêu của chính phủ, thuế cũng như dự luật chăm sóc y tế toàn diện của Tổng thống Obama khiến cho nước Mỹ hai lần rơi vào nguy cơ vỡ nợ.

 

Việc thông qua thỏa thuận này là một chiến thắng dành cho Chủ tịch Hạ viện John Boehner vốn luôn bị cánh chính tri bảo thủ Tea Party tại Hạ viện chỉ trích.

 

“Kết quả này đã hoàn hảo chưa và liệu nó đã đạt đến mục tiêu cuối cùng chưa? Chưa, hoàn toàn chưa được như vậy”, ông Bohner tuyên bố sau khi thỏa thuận ngân sách này được thông qua sau một ngày tranh luận tại Hạ viện.

 

“Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để giải quyết nợ nần và thâm hụt ngân sách, nhưng thỏa thuận này là một bước tiển rất tích cực theo chiều hướng này”, ông Bohner nói thêm.

 

Tuy nhiên, rất nhiều nhà lập pháp nghi ngờ việc thỏa thuận này có thể giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa hai đảng tại Quốc hội trong năm tới quan đến việc thông qua các dự luật khác như Luật Nhập cư hoặc Luật Kiểm soát súng.

“Tôi lo ngại rằng đây chỉ là một sợ hợp tác ngắn hạn bởi tôi không nhận thấy bất kỳ sự nhượng bộ nào của hai đảng trong vấn đề tài khóa và các dự luật quan trọng khác”, Hạ Nghị sỹ Chris Van Hollen, thành viên nhóm lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết.

Việc hợp tác giữa hai đảng trong Quốc hội sẽ bị thách thức vào đầu năm 2014, khi Quốc hội cần phải nâng trần nợ công của liên bang. Việc thông qua nâng trần nợ công này sẽ gây ra áp lực rất lớn đối với các Nghị sỹ của đảng Cộng hòa vốn đang yêu cầu Chính phủ Mỹ cắt giảm chi tiêu công triệt để hơn nữa.

Theo Trần Khánh

VOV/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *