Quốc tế 14/01/2014 14:59

Goldman Sachs: Giá vàng sẽ giảm sâu vào cuối năm 2014

FICA - Chuyên gia của Goldman Sachs dự đoán, giá vàng sẽ giảm 16% từ mức 1.251 USD/ounce hiện nay xuống 1.050 USD/ounce vào cuối năm nay.



Theo ông Jeffrey Currie, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Goldman Sachs, vào thời điểm đầu năm, giá vàng sẽ không mất đà tăng nhưng sẽ có thể giảm sâu vào cuối năm 2014. Ông Jeffrey Currie dự đoán, giá vàng sẽ giảm 16% từ mức 1.251 USD/ounce hiện nay xuống 1.050 USD/ounce vào cuối năm nay. Và nguyên nhân chính cho sự sụt giảm này chính là sự phục hồi kinh tế.


Ông Currie cho biết: “Quan điểm của chúng tôi đưa ra dựa trên dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng cao. Nếu bạn chỉ đầu tư vàng trong ngắn hạn thì về cơ bản đó là một sự đánh cược vào sự phục hồi kinh tế đáng kể của Mỹ”.


Giá vàng đã tăng vọt trong nhiều năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, và lên mức cao kỷ lục do lãi suất cực thấp sau các chương trình kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed. Năm 2013, giá vàng giảm do lo ngại Fed sẽ thu hẹp quy mô các chương trình kích thích kinh tế sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, số liệu việc làm tháng 12/2013 không như mong đợi đã khiến giá vàng tăng trở lại vào tuần trước.


Ông Currie cho biết, vàng vẫn được xem như một biện pháp để chống lạm phát và ông dự đoán sẽ không có bất kỳ áp lực lạm phát lớn nào trong vài năm tới. Theo ông, một khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng trở lại, lạm phát sẽ tăng theo và vàng sẽ lại trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Khi được hỏi rằng: “Tại sao giá vàng lại giảm khi kinh tế Mỹ được dự đoán là sẽ phục hồi?”, ông Currie cho rằng, điều đó phải phụ thuộc vào những giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh doanh.


Chuyên gia này cũng dự đoán, các loại hàng hóa khác, bao gồm cả đồng và đậu cũng sẽ giảm giá. Tuy nhiên, ông không đặt cược nhiều vào giá dầu do sự gián đoạn nguồn cung tại Libya và Iran.


Ông cho biết thêm, xu hướng các nhà đầu tư rút vốn khỏi các thị trường hàng hóa mới nổi để đầu tư vào các nước phát triển cũng sẽ ảnh hưởng tới giá của hầu hết các loại hàng hóa khác, không chỉ riêng vàng.


Nguyễn Dung
Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *