Quốc tế 02/06/2014 08:15

Giới đầu tư lại đổ xô mua chứng khoán Nga

FICA - Sau một thời gian tháo chạy, giới đầu tư quốc tế đang đổ xô mua vào trên thị trường chứng khoán Nga. Tâm trạng lạc quan đang tăng cao trước những dấu hiệu cho thấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm cách tháo ngòi căng thẳng ở Ukraine.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, trong tháng 5, chỉ số Micex của thị trường chứng khoán Nga tăng 9,7%, mức tăng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2011. Market Vectors Russia ETF, quỹ tín thác đầu tư cổ phiếu Nga lớn nhất của Mỹ, đạt mức tăng 11% trong tháng 5, đánh dấu tháng tăng đầu tiên sau 4 tháng liên tục giảm, đồng thời là tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2012.  

Trước đợt phục hồi này, phản ứng việc Nga sáp nhập Crimea, giới đầu tư đã bán tháo cổ phiếu Nga, đẩy chỉ số Micex giảm 13% trong 4 tháng đầu năm. Sau khi cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25/5 của Ukraine diễn ra suôn sẻ với thắng lợi thuộc về ông Petro Poroshenko, đà hồi phục của thị trường chứng khoán Nga được đẩy nhanh.

Trong tháng 5, các quỹ ETF chứng khoán Nga có trụ sở tại Mỹ đã hút được lượng vốn ròng 152,5 triệu USD, cao gấp 12 lần mức đạt được trong tháng 4.  

“Giới đầu tư lại đang quan tâm tới thị trường Nga. Mọi người tin tưởng rằng, sẽ có sự nhượng bộ nào đó trong vấn đề Ukraine sau cuộc bầu cử Tổng thống và lời hứa của Nga về hợp tác với nhà lãnh đạo mới của Ukraine. Chứng khoán Nga đang rẻ và rủi ro chính trị có vẻ đang giảm xuống”, ông Ivan Manaenko, Giám đốc nghiên cứu thuộc công ty Veles Capital LLC ở Moscow, nhận xét.

Trong tháng 5, lượng vốn ròng chảy vào tất cả các quỹ đầu tư chuyên chứng khoán Nga đạt 79 triệu USD. Ông Cameron Brandt, Giám đốc nghiên cứu thuộc công ty EPFR Global có trụ sở ở Massachusetts, Mỹ, nhận định, đây là một tín hiệu mua vào trong dài hạn.

“Đây là tín hiệu đầu tiên của những diễn biến tích cực trong dài hạn. Nếu Nga đứng ngoài Ukraine, thị trường sẽ xem những gì đã diễn ra là bán quá nhiều. Nếu loại bỏ yếu tố rủi ro chính trị, chứng khoán Nga đang rẻ”, ông Brandt nói.

Phát biểu trước báo giới hôm 30/5, phát ngôn viên Lầu năm góc John Kirby, nói rằng, đại bộ phận lính Nga tập trung ở biên giới Ukraine đã rút khỏi khu vực này.

Trước đó vài giờ, lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã bắn hạ một máy bay của Chính phủ nước này, khiến 1 viên tướng và 13 sỹ quan khác thiệt mạng. Ukraine hiện đang đẩy mạnh chiến dịch trấn áp các phần tử nổi dậy ở miền Đông. Trong khi đó, phe ly khai ở Donetsk và Luhansk đang tìm cách tách các vùng này khỏi Ukraine và gia nhập Nga. Tuy nhiên, khác với việc nhanh chóng đón nhận Crimea, hiện Moscow chưa đưa ra phát biểu gì về Donetsk và Luhansk.

Trong một diễn biến khác, từ ngày 1/6, Crimea đã chính thức sử dụng đồng Rúp Nga như đồng tiền chính thức, chấm dứt cơ chế hai đồng tiền Hryvnia của Ukraine và Rúp trước đây. Động thái này tiếp tục đưa Crimea sáp nhập sâu hơn vào Nga. Trong khi đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vẫn xem việc Crimea về Nga là bất hợp pháp.
 
Phương Anh
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *