Quốc tế 26/01/2014 13:56

Giá vàng vẫn có thể tăng sau 5 tuần liên tiếp đi lên

FICA - Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng hơn 1%, đánh dấu tuần đi lên thứ 5 liên tiếp. Trong tuần tới, các chuyên gia cho rằng nếu tâm lý lo sợ trên thị trường tài chính vẫn tiếp diễn, giá kim loại quý này có thể còn tăng.

Liên tục đi xuống trong 3 phiên đầu tuần, và đã có lúc tiệm cận mốc 1230 USD/ounce, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã bất ngờ đảo chiều mạnh tỏng hai phiên cuối tuần. Chốt tuần giao dịch, đồ thị giá đã leo lên 1269 USD/ounce, tăng 1,2% so với cùng kỳ tuần trước. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 2 trên sàn Comex cũng tăng 1%, lên 1264,3 USD/ounce.

Sở dĩ giá vàng tăng mạnh trong tuần qua là do đồng USD giảm giá so với các ngoại tệ mạnh khác, cùng hoạt động bán tháo đồng tiền của các thị trường mới nổi, khiến vàng lại trở thành lựa chọn hấp dẫn. Ngoài ra lo ngại kinh tế giảm tốc tại Trung Quốc cũng là một yếu tố khác khiến giá vàng đi lên, một số nhà quan sát thị trường khẳng định.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, 13/22 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco tin rằng giá còn đi lên. Chỉ có 5 người nhận định ngược lại, và 4 người nghiêng về khả năng vàng đứng giá.

“Một số nhà quan sát cho rằng hoạt động bán tháo tại thị trường mới nổi là do khả năng Fed cắt giảm kích thích kinh tế. Chúng tôi hiểu được vì sao có nhận định rằng lãi suất cao hơn và sự sụt giảm thanh khoản toàn cầu sẽ ảnh hưởng xấu tới các thị trường mới nổi, vốn dựa vào nguồn vốn nước ngoài.

Tuy nhiên những vấn đề ngày trầm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Venezuela, Argentina, hoặc Ukraine thực sự không liên quan nhiều chính sách của Fed hay thanh khoản toàn cầu”, công ty tư vấn Brown Brothers Harriman khẳng định.

Alex Manzara, phó chủ tịch của RJ O’Brien & Associates cho biết những lo ngại về yếu kém tại các thị trường mới nổi khiến cả hợp đồng tương lai Eurodollar và trái phiếu Bộ tài chính Mỹ chuyển hướng nhanh chóng, bắt đầu từ thứ Năm vừa qua.

“Với sự suy yếu tại các thị trường mới nổi, hiện có một số ý kiến rằng Fed có thể sẽ tạm dừng việc thu hẹp chương trình kích kinh tế bởi chúng ta đang thấy những căng thẳng tại các thị trường khác”, Manzara nói.

Kể từ khi Fed tuyên bố thu hẹp chương trình cắt giảm kinh tế đến nay, lợi tức trái phiếu các kỳ hạn dài đã bắt đầu tăng, và nhiều giao dịch trên các thị trường nợ đã phản ánh điều này, do vậy khi lợi tức giảm và giá tăng, những người đã đổ vốn vào các giao dịch này sẽ bắt đầu rút lui khỏi thị trường, tạo ra hiệu ứng tuyết lở.

Trong ngày thứ Năm vừa qua, giá cổ phiếu trên thị trường Mỹ cũng đã giảm mạnh, và tất cả những điều này đều hỗ trợ cho giá vàng. Trong năm 2013, việc thị trường cổ phiếu tăng trưởng mạnh chính là một trong những yếu tố khiến giá vàng sụt giảm.

“Đây đều là những yếu tố có ảnh hưởng tích cực tới giá vàng. Những gì chúng ta đang thấy là hoạt động phân bổ tài sản đang tiếp tục. Chúng ta chưa bao giờ thực sự thấy sự thoái lui trên thị trường cổ phiếu. Tôi không cho rằng giá sẽ lao dốc, nhưng mọi thứ đã trở nên hơi sóng gió”, Charlie Nedoss, nhà chiến lược thị trường tại tập đoàn LaSalle Futures Group khẳng định.

Cùng quan điểm này, nhà phân tích Andrey Kryuchenkov tại quỹ đầu tư VTB Capital khẳng định: “Tâm lý chung trên thị trường cổ phiếu hiện khá u ám, nhưng yếu tố tác động lớn nhất ở đây là đồng USD. Giá vàng vẫn có thể tăng tiếp do hoạt động mua bù bán khống. Thị trường có thể đẩy giá lên 1280 – 1290 USD/ounce trước khi giảm xuống.

Tâm điểm chú ý của thị trường trong tuần tới sẽ là phiên họp của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ, diễn ra vào ngày thứ Tư. Theo chuyên gia Manzara, Fed có thể sẽ tiếp tục cắt giảm kích thích kinh tế.

Tương tự, các nhà phân tích tại công ty chứng khoán Nomura dự báo Fed sẽ giảm thêm 10 tỷ USD đối với chương trình bơm tiền mua trái phiếu chính phủ Mỹ. “Chúng tôi tin rằng Ủy ban trên sẽ có bước đi như vậy bởi các dữ liệu kinh tế đã mạnh hơn, phản ứng của các thị trường tài chính trong tháng 12 ở mức vừa phải, và bình luận của các thành viên Ủy ban này cho thấy họ cảm thấy hài lòng với triển vọng kinh tế”.

Alex Thorndike, nhà giao dịch kim loại quý tại công ty vàng MKS SA của Thụy Sỹ nói, việc lợi tức trái phiếu giảm cho thấy Fed sẽ cắt giảm kích thích trong phiên họp thứ Tư này.

Thanh Tùng

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *