Quốc tế 18/02/2014 07:13

Giá vàng thế giới lên cao nhất 3 tháng

FICA - Hôm qua (17/2), thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Tổng thống (ngày sinh nhật tổng thống đầu tiên Washington). Tuy nhiên, giá vàng giao ngay tại London và trên sàn Kitco vẫn được đẩy lên cao.



Theo đánh giá của Bloomberg, giá vàng lên cao nhất hơn 3 tháng do kỳ vọng kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp làm tăng nhu cầu tài sản an toàn. Tuần trước, giá vàng đã tăng 4,1%, tăng mạnh nhất kể từ 16/8 sau số liệu sản lượng sản xuất Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 1 với mức giám mạnh nhất kể từ tháng 5/2009. Ngân hàng USB mới có báo cáo nhận định hôm nay cho biết giá vàng sẽ giữ trong khoảng mới trên 1.300 USD/oz và nhà đầu tư Mỹ trở nên thân thiện hơn đối với giao dịch hàng hóa.

Giá vàng năm ngoái lao dốc mạnh nhất kể từ 1981 sau khi một số nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng cất giữ giá trị của vàng trong khi các nhà hoạch định chính sách Mỹ có tín hiệu cắt giảm kích thích kinh tế. Sang năm 2014, giá vàng đã phục hồi được 10%.

Các chuyên gia của UBS tại London mới gặp mặt khách hàng Mỹ hôm qua đã viết trong báo cáo nhận định của mình: "Đó là sản phẩm bảo hiểm chống lại sự suy giảm mạnh hơn của các thị trường mới nổi, các dữ liệu kinh tế xấy hơn của Mỹ, khả năng chứng khoán bị đẩy lên quá cao và các cú sốc của thị trường không thể lường trước được. Với vị trí khá sáng sủa và niềm tin quay trở lại vàng gần đây, chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ duy trì tăng".

Giá vàng giao ngay tăng 1% lên 1.331,5 USD/oz lúc 4h32 chiều giờ New York. Trước đó, giá còn chạm 1.337,93 USD/oz, cao nhất kể từ 31/10. Trên sàn Kitco, lúc 7h00 sáng nay, giá vàng giao ngay của thị trường châu Á đứng tại 1.327,3 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 8,2 USD/oz.

 

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Lượng nắm giữ vàng của các quỹ đầu tư ETF tăng 3,2 tấn trong tuần trước, tăng nhiều nhất kể từ tháng 12/2012. Tháng trước, lượng vàng nắm giữ của các quỹ này xuống thấp nhất tính từ tháng 10/2009. Tỷ phú John Paulsson, nhà đầu tư lớn nhất của quỹ SPDR Gold Trust đã giữ lượng vàng nắm giữ của mình không đổi rong quý IV, theo bản kê khai cho chính phủ ngày 14/2.

Giá dầu thô tăng trở lại phiên đầu tiên trong 3 phiên sau tin tín dụng Trung Quốc tăng cao kỷ lục trong tháng 1, tin từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho thấy dấu hiệu tăng trưởng bền vững hơn. Ton James, một giám đốc quản lý tại Dubai cho biết: "Nhiều ngân hàng đi vay ở Trung Quốc là một thông tin tốt. Các dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế Mỹ giúp cải thiện tâm lý thị trường và tín dụng mới ở Trung Quốc là những gì mà mọi người thực sự chờ đợi để hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ".

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 3 tăng  0,6% lên 100,92 USD/thùng lúc 1h15 chiều tại New York tại bảng giao dịch điện tử. Sàn Nymex đóng cửa hôm qua do ngày lễ Tổng tống, mọi giao dịch điện tử sẽ được tính cho giao dịch hôm nay. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 4 tại London thì giảm nhẹ 5 cent xuống còn 109,18 USD/thùng.

Các quỹ phòng hộ tăng đặt cược cho giá dầu WTI nhiều nhất 5 tuần, theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ. Các nhà quản lý tiền tệ này tăng vị thế mua ròng dầu thô tới 11% trong tuần kết thúc ngày 11/2.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *