Quốc tế 20/05/2014 07:07

Giá vàng tăng lần đầu tiên trong 3 ngày

FICA - Giới đầu tư hy vọng đợt bầu cử mới này, chính phủ Ấn Độ sẽ nới lỏng các quy định nhập khẩu vàng, đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ kim loại quý của người dân. Đây là nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng trở lại do Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Chứng khoán Mỹ cũng tăng, các cổ phiếu Internet và cổ phiếu vốn hóa nhỏ bắt đầu phục hồi trở lại sau đợt lao dốc tuần trước.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/5, chỉ số S&P 500 tăng 0,4%, Dow Jones tăng 0,1%, Russell 2000 nhảy vọt 1% và Nasdaq tăng lên cao nhất kể từ 3/4. Khoảng 4,9 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, ghi nhận phiên có khối lượng giao dịch thấp thứ 2 trong năm.

Bill Schultz, giám đốc đầu tư tại McQueen Ball & Associates cho biết: "Chúng ta đang tiến tới một tuần ít giáo dịch, thiếu các thông tin mới để đẩy mọi thứ lên cao hơn cho đến khi tìm được sự thúc đẩy thật sự. Chúng ta quay lại với các tài sản rủi ro hơn, nhiều biến động hơn".

Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen tuần trước vừa cho biết nền kinh tế đang có những bước tiến xa hơn để đạt được sức khỏe hoàn thiện, đồng thời bà dự đoán các doanh nghiệp nhỏ sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi này. Fed sẽ công bố biên bản phiên họp gần nhất vào ngày 21/5.

Các nhà làm luật tháng trước nhận định nền kinh tế đang có những dấu hiệu đi lên và thị trường việc làm được cải thiện. Fed đã cắt giảm tiếp gói kích thích kinh tế trong tháng trước và cho rằng việc cắt giảm dần dần như vậy là hợp lý.

3 gói kích thích trước của Fed là QE1, QE2, QE3 đã hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ, đẩy chỉ số S&P 500 tăng hơn 180% từ mức thấp nhất năm 2009.

Quincy Krosby, chiến lược gia thị trường tại Prudential Financial cho biết: "Chúng ta bắt đầu một năm mà thị trường nhiều lo lắng, các chỉ số lên đỉnh cao, nhưng vẫn đáng lo lắng. Khi chúng ta tiến gần đến việc kết thúc hoàn toàn gói QE3, thị trường này sẽ trở nên ngày càng bình thường. Việc định giá ổn định và bong bóng thị trường bị vỡ. Sự tăng trưởng giá các cổ phiếu trước đây đều có một phần nằm trong bong bóng đó. Các nhà quản lý quỹ đang nghĩ đến việc thu hồi lợi nhuận ngay bât giờ và mùa hè này sẽ trở nên đầy rủi ro".

Giá vàng tăng lần đầu tiên trong 3 phiên. Người ta kỳ vọng trong đợt bầu cử mới, chính phủ Ấn Độ sẽ nới lỏng các quy định nhập khẩu vàng. Theo ông Bachhraj Bamalwwa, giám đốc Liên đoàn Thương mại Trang sức và đá quý Ân Độ, chính phủ sẽ cắt giảm khoảng 10% thuế cho các chuyến hàng trong tháng 7 và nới lỏng các quy định nhập khẩu.

Thống đốc Ngân hàng dự trữ Ấn Độ Raghuram Rajan tuần trước cũng cho biết bộ trưởng tài chính mới sẽ có quyết định nới lỏng nhập khẩu vàng. Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 phiên đầu tuần tăng 0,1% chốt phiên tại 1.293,8 USD/oz. Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc 6h55 là 1.293,2 USD/oz, nhích nhẹ so với đóng cửa phiên cuối tuần trước.

Trong tuyên bố mới nhất, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và 20 ngân hàng trung ương các nước trong khu vực đồng tiền chung cho rằng: "Vàng vẫn là yếu tố quan trọng trong dự trữ tiền tệ toàn cầu".

Các ngân hàng này mới ký hiệp định về vàng lần thứ 4 và thỏa thuận không bán vàng lần đầu tiên trong lịch sử. "Việc ký kết này chứng tỏ rằng, họ không có bất kỳ ý định nào về việc bán ra khối lượng lớn vàng nắm giữ". Theo các chuyên gia, tuyên bố này là tích cực với giá vàng do nó thể hiện vàng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong dự trữ của các ngân hàng trung ương.

Tỷ phú John Paulson suốt quý I giữ nguyên lượng vàng nắm giữ của mình. Ông đã nói với khách hàng hồi tháng 11 rằng cá nhân ông sẽ không đầu tư thêm tiền vào quỹ vàng của mình nữa.

Giá dầu thô Mỹ tăng lên cao nhất 4 tuần do lo ngại dự trữ tại cảng Cushing, đầu mối trung chuyển của Mỹ sẽ giảm tiếp tuần thứ 15 trong 16 tuần qua. Trong khi đó, giá dầu Brent của châu Âu giảm nhẹ. Cụ thể, dầu WTI của Mỹ tăng 0,6% lên 102,61 USD/thùng, dầu Brent giảm 0,3% xuống còn 109,37 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu giảm xuống còn 7,26 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg, Reuters

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *