Quốc tế 30/03/2014 10:30

Giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần thứ 3 liên tiếp?

FICA - Đúng như dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua đã giảm hơn 3% và là tuần đi xuống thứ hai liên tiếp. Trong tuần tới đa số các chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn.

Giảm hầu như đều đặn qua tất cả các phiên, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã đã sụt giảm 2,99% để chốt tuần tại 1294,9 USD/ounce. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 4 trên sàn Comex cũng lùi về 1293,8 USD/ounce, mất 3,2% so với cùng kỳ tuần trước. Như vậy, so với mức đỉnh được thiết lập cách đây 2 tuần, giá vàng đã mất khoảng 100 USD.

 

Giá vàng đã giảm mạnh trong 2 tuần gần đây

Giá vàng đã giảm mạnh trong 2 tuần gần đây

 

Tuần qua, giá vàng tiếp tục lao dốc trong bối cảnh các nhà đầu tư bán ra mạnh tay, sau khi các lãnh đạo của Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed không có bình luận nào để thay đổi tuyên bố trước đó của chủ tịch Janet Yellen, rằng lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng trong vòng khoảng 6 tháng sau khi chương trình bơm tiền kích thích kinh tế, hay còn gọi là QE3, kết thúc.

Hầu hết những đợt giảm giá tuần qua có liên quan đến yếu tố kỹ thuật, Jim Wyckoff, nhà phân tích đồ thị kỹ thuật của Kitco cho biết. Ông chỉ ra rằng, hợp đồng vàng giao tháng 4 trên sàn Comex mở đầu tuần bằng việc rớt qua một đường xu hướng đi lên, được vẽ dựa trên các mức thấp của tháng 12/2013 và tháng Giêng.

Bên cạnh đó, việc căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine hạ nhiệt khiến những người đánh lên không còn nhận được nhiều tin tức hỗ trợ. Ngoài ra, phiên giao thứ Hai tới sẽ đánh dấu phiên đầu tiên của quý 2, và trong quý vừa qua, giá vàng đã tăng khoảng 15% trước khi sụt giảm. Do đó một số nhà quản lý quỹ có thể muốn bán ra để chốt lời cho quý 1.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, chỉ có 6/22 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá sẽ còn tăng, trong khi có tới 12 ý kiến nhận định ngược lại. 4 người tin rằng vàng sẽ đứng giá.

Với việc giá vàng đã đánh mất khoảng một nửa đà phục hồi, chỉ còn tăng 7% từ đầu năm, các nhà phân tích đồ thị kỹ thuật cho biết họ sẽ theo dõi xem liệu vàng có giữ được vùng hỗ trợ trong khoảng 1280 – 1290 USD/ounce hay không.

Mark Leibovit, biên tập viên tờ VR Gold Letter cho rằng vàng có lẽ đã chạm đáy tại đây, nhưng ông muốn xem giao dịch sẽ diễn biến tiếp ra sao.

“Điều chốt lại đó là: chúng ta đã lên đỉnh, trải qua giai đoạn điều chỉnh và giờ cần giữ được các mức hỗ trợ. Một đợt tăng giá lên trên 1330 USD/ouce có khả năng khiến đà tăng giá phục hồi, nhưng dưới 1288 USD/ounce, giá vàng có thể thử thách ngưỡng 1180 USD/ounce trong vài tháng tới”, chuyên gia này nhận định.

Những thành viên tham gia thị trường cũng muốn quan sát xem nhu cầu vàng vật chất phản ứng ra sao trước đà giảm giá. Thị trường Trung Quốc kể từ sau Tết âm lịch đến nay đã có phần nguội lạnh, khi sàn giao dịch vàng Thượng Hải đôi khi phải bán vàng giao ngay với giá thấp hơn. Việc giá vàng giảm dưới 1300 USD/ounce có thể sẽ kích thích hoạt động mua sắm, và khiến giá không giảm thêm.

Về những sự kiện kinh tế trong tuần tới, các nhà phân tích cho biết họ sẽ lưu ý tới cuộc họp của ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vào thứ Năm tới, sau đó là báo cáo việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ được công bố trong thứ Sáu.

Hiện tại các nhà phân tích tiền tệ cho biết đang có một số bàn thảo trên thị trường rằng ECB sẽ có hành động nào đó, sau khi chủ tịch Mario Draghi bày tỏ quan ngại rằng xu hướng tăng giá gần đây của đồng EUR đang trở thành một nguy cơ cho tăng trưởng và các mục tiêu lạm phát.

Các nhà phân tích của Brown Brothers Harriman cũng chỉ ra rằng, chủ tịch ngân hàng trung ương Đức Jens Weidmann rõ ràng đang hé lộ sự phản đối của mình đối với QE, về lý thuyết”.

Những lo lắng về giảm phát đã xuất hiện trở lại tại EU sau khi chỉ số giá tiêu dùng ở Tây Ban Nha đạt mức thấp, cho dù CPI của Đức lên cao hơn kỳ vọng. Doanh số bán lẻ tại Tây Ban Nha cũng yếu, còn Pháp thì ghi nhận sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng.

Trong khi đó, bản báo cáo tình hình việc làm phi nông nghiệp của Bộ lao động Mỹ luôn được thị trường vàng chú ý.

“Với quan điểm có phần mạnh mẽ trong cuộc họp Ủy ban thị trường mở liên bang gần nhất, số liệu việc làm sẽ được theo dõi chặt chẽ, và giá vàng sẽ rất nhạy cảm trước những biến động đáng kể so với kỳ vọng. Việc không còn nhiều chất xúc tác và rủi ro phía trước đang tăng, khối lượng giao dịch có khả năng sẽ phập phù trong vài ngày tới”, Edel Tully, nhà chiến lược thị trường kim loại của ngân hàng UBS nói.

Các nhà phân tích của công ty Nomura thì cho biết, họ kỳ vọng sẽ có thêm 195.000 việc làm mới được tạo ra và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm nhẹ xuống 6,6%.


Thanh Tùng
Theo Kitco

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *