Quốc tế 10/04/2014 06:41

Giá vàng quay đầu tăng cuối phiên sau biên bản họp của Fed

FICA - Giá vàng đảo chiều tăng điểm sau khi biển bản cuộc họp gần nhất của Cục dự trữ Liên bang (Fed) được công bố làm giảm lo ngại về thời gian nâng lãi suất cơ bản trong tương lai.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều tăng 1,1%, riêng Nasdaq nhảy vọt 1,8%, tăng mạnh nhất kể từ 7/2. Khoảng 6,3 tỷ cổ phiếu được trao đổi trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 9% so với trung bình 3 tháng qua.

Theo biên bản họp mới công bố của Fed, một vài nhà hoạch định chính sách cho rằng những dự báo của các chuyên gia về việc nâng lãi suất cơ bản đã quá phóng đại so với kế hoạch của Fed. Theo ông Jeffrey Kleintop, giám đốc chiến lược thị trường tại LPL Financial cho biết: "Biên bản họp đã giúp thị trường bình tĩnh trở lại. Đó là tuyên bố rõ ràng rằng thực tế đang có sự phóng đại tốc độ nâng lãi suất. Tốc độ lãi suất tăng chậm hơn dường như có nhiều khả năng thực hiện hơn". Đây là nguyên nhân đẩy chứng khoán tăng điểm.

Chứng khoán còn tăng do sự phục hồi mạnh mẽ của các cổ phiếu công nghệ cộng với báo cáo lợi nhuận của hãng sản xuất nhôm lớn nhất Mỹ Alcoa sáng sủa, làm tăng triển vọng ngay đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh. Lợi nhuận của hãng này bao gồm cả chi phí xây dựng lại và các chi phí khác vượt dự báo của các chuyên gia. Alcoa cũng dự báo nhu cầu nhôm thế giới sẽ cao hơn nguồn cung trong năm nay, kết thúc cả thế kỷ dài cung nhôm dư thừa do sản lượng lớn ở Trung Quốc. Giới đầu tư vẫn tiếp tục chờ đợi báo cáo của các công ty.

5 phiên giao dịch qua, các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ đổ thêm 8,1 tỷ USD vào các quỹ ETF chứng khoán và 189,9 triệu USD vào quỹ ETF trái phiếu Mỹ. Các hãng tiêu dùng thu hút dòng tiền đổ vào lớn nhất với 401,5 triệu USD, trong khi đó các quỹ ETF cổ phiếu công nghệ bị rút ra 1,5 tỷ USD trong tuần qua.

Giá vàng cuối phiên quay đầu tăng trở lại sau biên bản họp của Fed được công bố. Tommy Capalbo, nhà môi giới tại Newedge, New York nhận xét: "Thị trường bất ngờ trước biên bản họp tháng 3 vì dường như là Fed không hiếu chiến, hành động mạnh mẽ như trước đây. Thị trường sẽ tiếp tục tìm nhiều chi tiết cụ thể hơn trong cuộc họp tiếp theo của Fed".

Giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex chốt phiên lúc 1h50 chiều qua tại New York giảm 0,2% xuống 1.305,9 USD/oz. Tuy nhiên, trên sàn Kitco, lúc 6h30 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.311,1 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 3,1 USD/oz.


Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h30 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Sự phục hồi trở lại của giá vàng đã gây bất ngờ đối với các chuyên gia đến thì Morgan Stanley và Goldman Sachs, đặc biệt phiên ngày 17/3, giá vàng lên cao nhất 6 tháng. Kể từ giữa tháng 2 đến nay, các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ khác đã đặt cược vào vàng nhiều hơn 2 trong 3 tuần trở lại đây.

Giá dầu thô cũng tăng lên cao nhất 1 tháng do nhu cầu xăng dầu cao. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ WTI gaio tháng 5 tăng 1% lên 103,6 USD/oz, cao nhất kể từ 3/3. Giá dầu Brent của châu Âu tăng 0,3% chốt tại 107,98 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này là 4,38 USD/thùng, thấp nhất kể từ 19/9.

Phương Linh

Theo Bloomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *