Quốc tế 17/06/2014 07:15

Giá vàng lên cao nhất 3 tuần do tình hình căng thẳng Iraq

FICA - Giá vàng cũng ghi nhận chuỗi tăng dài nhất gần 4 tháng do những căng thẳng tại Iraq tới Ukraine làm tăng nhu cầu cất trữ tài sản an toàn.

Phiên giao dịch ngày 16/6, chỉ số S&P 500 tăng giảm thất thường, chốt phiên lên 0,1%. Dow Jones tăng thêm 5,27 điểm, tức là dưới 0,1%. Khoảng 5,4 tỷ cổ phiếu được trao đổi trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 13% so với trung bình 3 tháng.
 
Stephen Carl, chủ tịch đồng trưởng bộ phận giao dịch chứng khoán tại tập đoàn Williams Capital cho biết: "Thị trường đang tìm kiếm yếu tố định hướng. Các số liệu gần đây không thực sự mạnh. Một số có thể khá tích cực, nhưng cơ bản, vẫn cần phải được chứng minh. Mọi người đang tiếp tục theo dõi diễn biến Iraq và tình hình chính trị nói chung".
 
Các số liệu kinh tế Mỹ sáng sủa đã hỗ trợ thị trường. Sản lượng công nghiệp tháng 5 tăng cao hơn dự đoán, dấu hiệu cho thấy sản xuất đang tăng trưởng do nền kinh tế phát triển. Sản lượng tại các nhà máy, xí nghiệp, hầm mỏ tăng 0,6% trong tháng 5, trong khi tháng 4 tăng 0,3%, theo báo cáo của Cục dự trữ Liên bang Mỹ. Sản xuất khu vực New York cũng tăng lên 19,28 điểm, vượt trung bình ước tính của các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg.
 
Giá vàng leo lên cao nhất 3 tuần đồng thời ghi nhận chuỗi tăng dài nhất gần 4 tháng do những căng thẳng tại Iraq tới Ukraine làm tăng nhu cầu cất trữ tài sản an toàn.
 
Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng 0,1% chốt phiên tại 1.275,3 USD/oz. Trong phiên có lúc giá chạm 1.285,1 USD/oz, cao nhất kể từ 27/5, và là phiên tăng thứ 6 liên tiếp, lâu nhất kể từ 18/2. Tuy nhiên, trên sàn Kitco, lúc 7h05 sáng nay, giá vàng có chiều hướng đi xuống, giá giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.271,3 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 4,6 USD/oz.
 
David Govett, trưởng bộ phận kim loại quý tại Marex Spectron trả lời phỏng vấn cho biết: "Iraq có tác động mạnh tới giá dầu mỏ và giá vàng khiến chúng ta thấy làn sóng mua vào và có sự phục hồi ngắn trong giá. Trong khi tình hình không chắc chắn và bất ổn duy trì, điều chúng ta chắc chắc không muốn là bán ra".
 
Giá dầu thô của châu Âu tiếp tục tăng mạnh trong khi dầu thô Mỹ giảm nhẹ dẫn tới chênh lệch 2 loại dầu này nới rộng nhất tháng. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình tại Iraq không có dấu hiệu dịu lại tác động trực tiếp đến nguồn cung dầu thô tại châu Âu. Cụ thể, tại sàn London, giá dầu thô Brent dùng phổ biến tại châu Âu tăng 0,4% chốt phiên tại 112,94 USD/thùng. Tại sàn New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm nhẹ 1 cent xuống 106,9 USD/thùng.
 
Phương Linh
Theo Bloomberg, Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *