Quốc tế 13/07/2014 07:58

Giá vàng lại giảm do lo ngại căng thẳng tài chính Bồ Đào Nha dịu lại

Giới đầu tư giảm bớt lo ngại vấn đề ngân hàng ở Bồ Đào Nha sẽ mở rộng thành khủng hoảng nợ toàn châu Âu giúp giá vàng có phiên đi xuống đầu tiên trong 3 ngày qua.

Chứng khoán Mỹ tăng trở lại dẫn đầu là các cổ phiếu thương mại điện tử. Chỉ số S&P 500 chốt phiên tăng 0,1% sau khi đầu phiên có lúc giảm tới 0,3%. Tuy nhiên chỉ số này vẫn giảm 0,9% trong tuần này. Dow Jones tăng 0,2% và Nasdaq 100 tăng 0,6%. Khối lượng cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ hôm qua đạt 4,9 tỷ cổ phiếu, thấp hơn 16% so với trung bình 3 tháng.

Chad Morganlander, nhà quản lý tiền tệ tại Stifel, Nicolaus & Co cho biết: "Mọi người đang giữ một mắt chú ý tới lợi nhuận doanh nghiệp và mắt còn lại chú ý tới nợ các nước khác. Lo lắng về nợ có thể làm giảm lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng không đồng thời với việc chúng ta có những con số chênh lệch khác nhau trong quý này, thị trường nhìn chung là tốt".

Ngân hàng Banco Espirito Santo đang tìm khác kiềm chế các nhà đầu tư sau khi công ty mẹ trì hoãn thanh toán nợ ngắn hạn. Goldman Sachs nhận định, sự theo đuổi của các nhà cho vay nước ngoài đối với Bồ Đào Nha là thấp và ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng, đây là dấu hiệu cho thấy khó khăn của Santo sẽ không lan rộng ra toàn khu vực.

Điều này khiến nhà đầu tư yên tâm hơn rằng sẽ không phải chứng kiến trở lại khủng hoảng nợ bùng nổ toàn châu Âu.

Giá vàng lại quay đầu giảm. Adam Klopfenstein, chiến lược gia thị trường cấp cao của hãng Archer Financial Services tại Chicago cho rằng: "Có một chút lực kéo lại giá vàng khi vấn đề ở Bồ Đồ Nha không leo thang. Ngoài ra, còn có một số người bán ra chốt lời".

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 giảm 0,1% chốt phiên tại 1.337,4 USD/oz. Khối lượng giao dịch thấp hơn 26% so với trung bình 100 ngày. Trên sàn Kitco, lúc 7h00 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.339 USD/oz.

Hiển thị gia vang 12-7.png

(Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Giá vàng tăng 11% trong năm nay, vượt xa mức tăng của các chỉ số hàng hóa khác, cổ phiếu hay trái phiếu. Các quỹ ETF bắt đầu phục hồi lượng vàng nắm giữ của mình trong tháng này khi bạo động xảy ra tại Trung Đông và Đông Âu. Giá vàng tuần này vẫn tăng, ghi nhận chuỗi tuần tăng dài nhất kể từ 2011.

Giá dầu thô giảm tuần thứ 3 liên tiếp do căng thẳng nguồn cung tại Iraq và Libya đều đã lắng dịu. Trong khi đó, dự trữ tại cảng Cushing, Oklahoma của Mỹ thì liên tục tăng. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 giảm 2% xuống còn 100,83 USD/thùng, thấp nhất kể từ 12/5, mức giảm này cũng là mức giảm mạnh nhất từ ngày 22/4. Tính chung cả tuần, giá dầu WTI giảm 3,1%. Tại London, giá dầu thô Brent giảm 1,8% chốt phiên tại 106,66 USD/thùng, thấp nhất 3 tháng, cả tuần này dầu Brent giảm giá 3,6%.

Phương Linh

Theo Reuters/Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *