Quốc tế 22/05/2014 07:54

Giá vàng giảm trở lại sau biên bản họp của Fed được công bố

FICA - Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận định không hề có vấn đề rủi ro về lạm phát khi tiếp tục kích thích kinh tế. Điều này làm giảm nhu cầu về vàng như một loại công cụ phòng hộ sự gia tăng của chi phí sinh hoạt.

Chứng khoán Mỹ lại tăng điểm sau những nhận xét tích cực của Fed đối với nền kinh tế. Kết thúc phiên giao dịch 21/5, S&P 500 tăng 0,8%, Dow Jones tăng 1%. Chỉ số Rusell bao gồm các công ty nhỏ tăng 0,5% và Nasdaq tăng lên cao nhất kể từ 3/4. Khối lượng giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ chỉ đạt 5,3 tỷ cổ phiếu, thấp hơn 20% so với trung bình 3 tháng qua.

Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên là nhờ các nhà làm luật của Fed cho rằng tiếp tục kích thích kinh tế không dẫn tới nguy cơ gia tăng tỷ lệ lạm phát. Darell Cronk, phó giám đốc đầu tư tại ngân hàng Well Fargo cho biết: "Không có gì quá bất ngờ với biên bản họp của Fed mới công bố hôm qua. Đã có nhiều nhận định tương tự như vậy và điều đó có nghĩa là có nhiều tuyên bố ủng bộ nới lỏng tiền tệ. Chúng ta tiếp tục thấy các thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tăng tiếp lên cao. Các cơ sở cơ bản của thị trường đang khá tốt".

Biên bản phiên họp ngày 29, 30/4 công bố hôm qua tại Wasshington cho biết các quan chức Fed đã thảo luận về việc cần thiết phải cải thiện những hướng dẫn của họ với thị trường như là vấn đề về lãi suất cơ bản. Các thành viên tham gia đồng ý rằng sớm thông báo kế hoạch của mình sẽ giúp nâng cao tính rõ ràng và minh bạch của chính sách tiền tệ". Tháng trước các nhà làm luật cho rằng nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu đi lên và thị trường việc làm đang được cải thiện. Fed đã cắt giảm tiếp 10 tỷ USD từ chương trình mua trái phiếu hàng tháng hồi tháng 4, đây là lần cắt giảm thứ 4 và hiện gói kích thích còn 45 tỷ USD mỗi tháng. 

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh cũng góp phần cho sự tăng giá cổ phiếu. Trong số các công ty thuộc S&P 500 công bố kết quả mùa này có tới 75% đạt lợi nhuận vượt ước tính và 53% đạt doanh thu cao hơn dự báo. 

Giá vàng giảm trở lại khi Fed khẳng định không có mối lo ngại nào về làm phát nếu tiếp tục kích thích kinh tế. Vàng thường được giới đầu tư mua vào như một tài sản an toàn chống sự gia tăng của giá hàng hóa. Không có rủi ro lạm phát dẫn tới nhu cầu vàng giảm, giá đi xuống. 

Với dự kiến lạm phát dưới 2%, Fed cho rằng không cần đối mặt với sự đánh đổi giữa mục tiêu việc làm và lạm phát, việc mở rộng tổng cầu sẽ dấn tới kết quả tốt đẹp liên quan tới cả 2 mục tiêu, theo biên bản họp của cơ quan này mới được công bố hôm qua. Ông Michael Gayed, giám đốc đầu tư chiến lược tại Pension Partners cũng cho rằng: "Mọi người nhận thấy không cần đến vàng nếu không có nguy cơ về lạm phát".

Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 giảm 0,5% chốt phiên tại 1.288,1 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 7h00 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.290,5 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước gần 4 USD/oz.

(Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)).

Giá dầu thô Mỹ lên cao nhất 1 tháng sau báo cáo cho biết dự trữ giảm tiếp trong tuần kết thúc ngày 16/5 đồng thời nhập khẩu dầu thô của Mỹ cũng giảm tới 9,2%. Trên sàn Nymex, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 7 tăng 1,7% lên 104,07 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu giao cùng kỳ hạn tăng 0,8% lên 110,55 USD/thùng.

Thục Anh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *