Quốc tế 13/11/2014 08:53

Giá vàng giảm do giá trị đồng USD tăng trở lại và giá dầu thô giảm sâu

Dầu thô Brent, dùng để định giá hơn một nửa lượng dầu thô toàn thế giới, giảm xuống dưới 80 USD/thùng lần đầu tiên trong 4 năm trước lo ngại OPEC không có động thái hạn chế dư cung.

Hiển thị thi truong 113.jpg

Giá vàng giảm phiên hôm qua do giá dầu thô xuống thấp và đồng USD lên giá làm giảm nhu cầu tài sản an toàn. Tâm lý chung của giới đầu tư vẫn là tâm lý của thị trường giá xuống khi dòng tiền rút ra từ các quỹ ETF vàng không có dấu hiệu chậm lại. Giá trị đồng bạc xanh tăng 0,3% so với giỏ tiền tệ chính của thế giới lên gần mức cao nhất 4 năm.

Howard Wen, chuyên gia kim loại tại HSBC nhận định: "Sự sụt giảm của giá vàng là từ lo ngại giảm phát. Rất khó để mọi người mua vàng phòng chống lạm phát trong bối cảnh hiện nay". Ông Wen cũng nhấn mạnh tới lạm phát thấp và triển vọng tăng trưởng yếu tại khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 giảm 3,9 USD/oz tương đương 0,3% xuống 1.159,1 USD/oz với khối lượng giao dịch cao hơn 20% so với trung bình 30 ngày. Trên sàn Kitco, lúc 7h00 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.159,4 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 3,5 USD/oz.

Lượng vàng nắm giữ của quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust giảm 7 phiên liên tiếp, tổng cộng lượng vàng bán ra là 18,6 tấn. Hiện tài sản vàng của quỹ này chỉ còn 722,67 tấn, thấp nhất 6 năm. 

Giá dầu thô tiếp tục lao dốc. Theo Bộ trường dầu khí Kuwait, Ali Al-Omair, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) sẽ không đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng trong phiên họp tại Vienna ngày 27/11 tới. Dầu thô rơi vào thị trường giá xuống từ tháng trước, kết quả của việc tăng cường khoan dầu đá phiến của Mỹ đẩy sản lượng nước này lên cao nhất 3 thập kỷ trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu chậm lại. Trong khối OPEC, Ả Rập Xê Út và Kuwait lên tiếng cắt giảm sản lượng tuy nhiên Libya, Venezuela và Ecuador thì không hành động gì để ngăn chặn đà giảm giá.

Tại London, giá dầu Brent giao tháng 12 giảm 1,6% xuống 80,38 USD/thùng, thấp nhất kể từ 28/9/2010. Trước đó, giá còn có lúc giảm tới 2,3% xuống 79,81 USD/thùng. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12 cũng giảm 1% chốt phiên tại 77,18 USD/thùng, thấp nhất kể từ 4/10/2011.

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm nhẹ sau 5 phiên tăng liên tiếp . Chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều giảm khoảng 0,1%, 2 chỉ số này phiên trước đó đều đứng ở mốc cao kỷ lục. Khoảng 5,9 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên thị trường, thấp hơn 8,7% so với trung bình 3 tháng.

Phố Wall giảm điểm do chịu áp lực từ những lo ngại về sự suy yếu của kinh tế châu Âu sẽ ảnh hưởng tới kinh tế Mỹ. Thống đốc ngân hàng Anh Mark Carney vừa công bố tăng trưởng và lạm phát Anh thấp hơn dự báo khi các quan chức vẫn cố điều chỉnh để khắc phục sự yếu ớt của kinh tế toàn cầu và tình trạng trì trệ ở châu Âu. Joe Franklin, chủ tịch hãng Franklin Uwealth Management cho biết: "Châu Âu đang cố gắng làm mọi thứ để tăng tốc nền kinh tế, nhưng vấn đề với châu Âu là sự rời rạc không thống nhất. Vấn đề chính của các quốc gia này là cần phải làm việc cùng nhau thúc đẩy tăng trưởng".

Giới đầu tư cũng đang theo dõi tình hình tại Ukraine. Bộ trưởng Bộ quốc phòng nước này cho biết quân đội nên chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc đụng độ khi căng thẳng gia tăng trong vùng chiến sự phía đông. Số liệu kinh tế Mỹ hôm qua chỉ có dự trữ hàng bán buôn tháng 9 tăng nhanh hơn ước tính.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *