Quốc tế 03/12/2014 08:43

Giá vàng, dầu lại đi xuống, giá trị đồng USD lên cao nhất hơn 5 năm

Giá dầu thô Mỹ và châu Âu lại quay đầu giảm sau khi chính phủ Iraq và Kurdistan ký thỏa thuận mở đường tăng cường xuất khẩu dầu. Giới đầu tư tiếp tục lo ngại cung dư thừa.

Trong khi đó, phố Wall tăng điểm, chỉ số Dow Jones lập kỷ lục mới nhờ các số liệu cho thấy triển vọng sáng sủa của kinh tế Mỹ. Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/12, chỉ số S&P 500 tăng 0,6%, tăng mạnh nhất kể từ 30/10, Dow Jones cũng tăng 0,6% lên mức điểm cao nhất trong lịch sử. Khoảng 6,6 tỷ cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ phiên hôm qua, tương đương với mức trung bình 3 tháng.

Số liệu mới nhận được cho biết chi tiêu cho xây dựng Mỹ tăng nhanh hơn dự đoán trong tháng 10. James W.Gaul, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Boston Advisor đánh giá: "Nền kinh tế dường như khá tốt và không có gì thay đổi điều này. Chứng khoán ngành năng lượng vẫn tăng dù giá dầu giảm. Có thể mọi người thấy giá trị cổ phiếu ngành này đã bị giảm quá nhanh, quá xa. Ngành chăm sóc sức khỏe đang được dẫn dắt nhờ cổ phiếu các công ty sinh học".

Hai trong số những quan chức có ảnh hưởng lớn tại Cục dự trữ Liên bang (Fed) đều cho rằng sự sụt giảm nhanh của giá dầu sẽ kích thích tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế Mỹ. Hai người này là phó chủ tịch Fed Stanley Fischer và chủ tịch chi nhánh New York William C.Duley. Trong các sự kiện khác nhau hôm qua tại New York, cả hai đều nhấn mạnh ảnh hưởng kinh tế tích cực từ sự sụt giảm giá dầu mạnh nhất 5 năm qua. Ông Fischer phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết: "Tôi không quá lo lắng. Lạm phát thấp mà chúng ta có được từ giá dầu giảm sẽ chỉ là tạm thời".

Chứng khoán Mỹ còn tăng đầu phiên cùng với chứng khoán toàn cầu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc kiềm chế thoát vốn khỏi hệ thống tài chính. Điều này làm tăng cường suy đoán ngân hàng này đang chuẩn bị cho các biện pháp kích thích kinh tế tiếp theo sau khi công bố số liệu sản xuất chững lại. Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản hôm 21/11 vừa qua.

Giá dầu thô giảm phiên thứ 5 trong 6 ngày qua. Nguyên nhân chính là chính phủ Iraq và các quan chức Kurdistan vừa đạt được thỏa thuận mua bán dầu. Theo đó, Iraq sẽ xuất khẩu 300.000 thùng dầu mỗi ngày đến cảng Mediterranean, Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo đường ống dẫn dầu của người Kurd. Iraq là nước sản xuất dầu lớn thứ 2 của OPEC. Theo ngoại trưởng Venezuela phát biểu trong cuộc phỏng vấn với báo Panorama hôm qua, OPEC có thể sẽ phải tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào quý I năm sau để giải quyết sự sụt giảm giá dầu hiện nay.

Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 giảm 3,1% xuống 66,88 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 1 giảm 2,8% chốt phiên tại 70,54 USD/thùng.

Giá vàng giảm theo giá dầu. Đồng USD tăng giá trị lên cao nhất kể từ tháng 3/2009 so với giỏ 10 đồng tiền chính trên thế giới cũng là nguyên nhân kéo giá vàng xuống thấp. Giá vàng đã giảm 0,2% từ đầu năm đến nay, trong khi đồng USD tăng 9%. Sự phục hồi nền kinh tế Mỹ làm tăng giá trị đồng bạc xanh đặc biệt khi Fed đang tiến dần tới động thái nâng lãi suất cơ bản.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 2 giảm 1,5% xuống 1.199,4 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h50 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.198,6 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 14,2 USD/oz.

Theo chuyên gia phân tích kỹ thuật Stephanie Aymes tại London, giá vàng vẫn đang theo xu hướng đi xuống khi giá không tăng vượt khỏi khu vực từ 1.225 USD/oz đến 1.240 USD/oz. Aymes dự đoán, giá có thể giảm xuống khoảng 1.085 USD/oz trong 3 tháng nữa.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *