Quốc tế 22/11/2014 16:05

Gia hạn thị thực cho người Trung Quốc đem lại cho Mỹ 85 tỷ USD

Khách du lịch từ Trung Quốc có số lượng tăng nhanh nhất và cũng chi tiêu “mạnh tay” nhất ở Mỹ trong những năm gần đây.

Quy định mới cho phép công dân Trung Quốc đến thăm nước Mỹ nhiều lần trong khoảng thời gian 10 năm đang được ca ngợi như là một cú “hích” mạnh để thúc đẩy lĩnh vực du lịch của Mỹ, khi mà chính phủ nước này dự báo lợi ích kinh tế đem lại có thể lên tới 85 tỷ USD vào năm 2021.
 
Thỏa thuận gia hạn thị thực này đã được Mỹ và Trung Quốc cùng công bố tại Hội nghị cấp cao diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 diễn ra tuần trước tại Bắc Kinh. 
 
Theo quy định mới bắt đầu áp dụng từ ngày 12/11/2014, đối với công dân Trung Quốc, thị thực cho doanh nhân và khách du lịch ngắn hạn sẽ có hiệu lực từ 1 đến 10 năm, so với chỉ một năm như trước đây, trong khi thị thực du học và giao lưu văn hóa sẽ được gia hạn tới 5 năm.
 
Tuy nhiên, các thủ tục xin thị thực Mỹ như xếp hồ sơ tại lãnh sự quán trong giờ hành chính, vượt qua buổi phỏng vấn và sau đó chờ thêm ít nhất ba ngày để nhận kết quả, sẽ không thay đổi, theo quy định mới.
 
Khách du lịch từ Trung Quốc có số lượng tăng nhanh nhất và cũng chi tiêu “mạnh tay” nhất ở Mỹ trong những năm gần đây. 
 
Trong năm 2013, có khoảng 1,8 triệu lượt du khách Trung Quốc đến Mỹ, đóng góp khoảng 21 tỷ USD cho nền kinh tế. 
 
Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, du khách Trung Quốc chi tiêu khoảng 7.000 USD/người ở Mỹ, so với mức trung bình của tất cả các du khách nước ngoài là 4.500 USD/người.
 
Trong thông báo gia hạn thị thực, Nhà Trắng cho biết quy định mới có thể đem lại 85 tỷ USD cho nền kinh tế vào năm 2021.
 
Ông Chris Thompson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Brand USA, công ty quảng bá du lịch Mỹ, cho biết “một quyết định đơn giản như thế sẽ đem lại lợi ích to lớn cho đất nước.”
 
Hiện chỉ có khoảng 2% lượng khách du lịch từ Trung Quốc chọn Mỹ là điểm đến, việc kéo dài thị thực sẽ cho phép Mỹ khai thác thị trường du lịch đang tăng trưởng nhanh này.
 
Riêng tại New York, số lượng du khách Trung Quốc tới thăm thành phố này đã tăng hơn 300% chỉ trong vòng 5 năm qua, với 646.000 lượt khách vào năm 2013 và 743.000 lượt dự kiến vào cuối năm nay.
 
Giới chức Las Vegas ước tính thành phố này đón khoảng 300.000 lượt khách du lịch Trung Quốc/năm, và họ kỳ vọng trung tâm du lịch nổi tiếng với những sòng bạc này sẽ thu hút được hơn 1 triệu lượt khách từ đại lục vào năm 2021./.
 
Theo ML

Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *