Quốc tế 12/10/2014 09:50

Gia đình Chu Vĩnh Khang có tới 16 tỷ USD?

Viện Kiểm sát các tỉnh, thành phố Bắc Kinh, Liêu Ninh, Giang Tô, Sơn Đông, Thượng Hải, Quảng Đông đã phanh phui, lôi ra được những của chìm, của nổi của Chu Vĩnh Khang và gia đình.

Trang Diễn đàn báo điện tử China.com hôm 10/10 đăng tải thông tin gây sốc về tổng tài sản của Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc từ 2007 - 2012, cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc. Đây là những số liệu lần đầu được công khai.
 
Dinh thự họ Chu ở Giang Nam
Dinh thự họ Chu ở Giang Nam
 

Theo bài báo, Viện Kiểm sát các tỉnh, thành phố Bắc Kinh, Liêu Ninh, Giang Tô, Sơn Đông, Thượng Hải, Quảng Đông đã ra lệnh khám xét 29 căn nhà của Chu Vĩnh Khang, người thân ở 7 tỉnh, thành phố. Kết quả người ta đã phanh phui, lôi ra được những của chìm, của nổi được giấu kín của Chu Vĩnh Khang và gia đình cụ thể là:

- Có tổng cộng 326 ngôi nhà và căn hộ tổng trị giá 1 tỷ 760 triệu Nhân dân tệ (NDT) ở các thành phố Bắc Kinh, Thẩm Dương, Đại Liên, Tế Nam, Yên Đài, Thành Đô, Nam Kinh, Vô Tích, Tô Châu, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến.

- Có 42,850 kg vàng, bạc.

- Thu được lượng tiền mặt khổng lồ, bao gồm: 152,7 tỷ NDT; 2,75 triệu USD; 662 ngàn euro; 10 ngàn Bảng Anh; 55 ngàn Franc Thụy Sỹ.

- 62 xe hơi hạng sang, xe jeep quân dụng và xe khách hạng trung.

- 55 bức tranh quý, ước trị giá khoảng 800 triệu đến 1 tỷ NDT.

- Tàng trữ trái phép cả kho vũ khí với tổng cộng 27 khẩu súng ngắn, gồm: 15 khẩu K76, K96, K99 do Trung Quốc chế tạo, 3 khẩu của Đức, 3 của Nga, 3 của Anh, 3 của Bỉ và hơn 11 ngàn viên đạn các cỡ.

- Niêm phong và phong tỏa 647 tài khoản của Chu Vĩnh Khang và gia quyến tại 145 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng, 117 tài khoản ngoại tệ, tổng số tiền lên tới 37 tỷ 733,6 triệu NDT.

- Niêm phong và phong tỏa số lượng rất lớn cổ phiếu các công ty thuộc các ngành dầu khí, hàng không, rượu bia, tài chính tổng trị giá 51,3 tỷ NDT và cổ phiếu, trái phiếu của nước ngoài trị giá 170 triệu NDT.

- Chu Vĩnh Khang sử dụng tên giả, mượn tên người khác mang sắc thái mê tín, phong kiến như: Chu An Bình, Chu Niệm Đồng, Chu Hiển Lai. Tưởng Quang Tổ, Tưởng Quang Đệ, Giả Thừa Bình, Giả Thế Thiện… để mở tài khoản ở các cơ cấu tài chính.

Theo trang mạng này, tổng cộng số tài sản của Chu Vĩnh Khang có được nhờ vơ vét, tham nhũng lên tới 100 tỷ NDT (16 tỷ USD), cả Trung Quốc không ai giàu bằng.

Tuy những số liệu nêu trên China.com chưa được chính thức xác nhận, nhưng trước đây tờ “Thời báo New York” đã đưa tin tổng số tài sản của gia tộc Chu Vĩnh Khang lên tới trên 1 tỷ NDT.

Trong quá trình điều tra về Chu và gia đình, người ta đã phát hiện những mối quan hệ chằng chịt phức tạp. Chu Vĩnh Khang có ít nhất 3 người thân là Chu Lệnh Anh (chị gái), Chu Bân (con trai) và Chiêm Mẫn Lợi (mẹ vợ) nắm giữ cổ phần của ít nhất 37 công ty khắp cả nước, trong đó có một nhà máy thủy điện lớn đang xây dựng ở tỉnh Tứ Xuyên và một mỏ dầu ở Thiểm Tây.

Chu Vĩnh Khang
 

Khi đó, theo tính toán với mức khiêm tốn nhất, tổng tài sản được ghi chép của Chu gia vào khoảng 1 tỷ NDT, tức 160 triệu USD.

Bởi lẽ, khi liệt kê tài sản của gia tộc họ Chu, người ta chỉ có thể căn cứ vào những thứ ghi trên sổ sách, báo cáo tài chính của các công ty; chứ không thể truy xét tất cả những của cải phi pháp của họ như bất động sản, xe cộ, vàng ngọc, tác phẩm nghệ thuật, tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, những thứ gửi ở các xứ được coi là thiên đường giữ của cho nhà giàu Trung Quốc như quần đảo Virgin thuộc Anh.

Trước kia, người ta chỉ tính toán số tài sản của gia đình Chu Vĩnh Khang ghi trên sổ sách, báo cáo tài chính là hơn 1 tỷ NDT. Giờ tính gộp cả của chìm, của nổi, tổng tài sản có thể lên tới 100 tỷ NDT (16 tỷ USD).

Theo Thu Thủy 

Tiền Phong

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *