Quốc tế 09/12/2015 10:57

Giá dầu xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2009

Phiên giao dịch ngày thứ Ba, dầu tiếp tục bị bán mạnh trên các thị trường. Giới chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá dầu sẽ khó hồi phục trong nửa đầu năm 2016, theo tin từ Wall Street Journal.


Hơn 1 năm qua, giá dầu không ngừng sụt giảm, lý do chính là bởi Mỹ và Trung Đông không ngừng bơm dầu bán ra thị trường ở mức sản lượng cao kỷ lục - Ảnh: OilBoom.

Hơn 1 năm qua, giá dầu không ngừng sụt giảm, lý do chính là bởi Mỹ và Trung Đông không ngừng bơm dầu bán ra thị trường ở mức sản lượng cao kỷ lục - Ảnh: OilBoom.

Trên thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 1 hạ 1,2% xuống 40,26 USD/thùng.

Còn trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 giảm 0,4% xuống 37,51 USD/thùng.

Cả hai loại giá dầu hiện đã giảm đến 30% so với đầu năm và giao dịch ở sát mức thấp nhất tính từ tháng 2/2009.

Trong ngày thứ Ba, Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) đã hạ dự báo giá dầu trên thị trường Mỹ năm 2016. EIA cho rằng giá dầu thô ngọt nhẹ WTI sẽ giao dịch ở mức trung bình 50,89USD/thùng, mức mà EIA tính toán trước đó là 51,31USD/thùng.

Dự báo giá dầu bình quân năm 2016 của Bank of America Merrill Lynch là 48 USD/thùng.

Hơn 1 năm qua, giá dầu không ngừng sụt giảm, lý do chính là bởi Mỹ và Trung Đông không ngừng bơm dầu bán ra thị trường ở mức sản lượng cao kỷ lục, dù dầu trên thị trường đã dư thừa.

Trong buổi họp chính sách tuần trước, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã không chấp nhận giảm sản lượng dầu. Ngoài ra, yếu tố đồng USD mạnh lên cũng tác động rất nhiều khiến giá dầu sụt giảm không ngừng.

Trong ngày thứ Tư, Mỹ sẽ công bố con số về dự trữ dầu, các chuyên gia cho rằng dự trữ dầu tại Mỹ vẫn không ngừng tăng trong khi nhu cầu dầu tại Mỹ đang ở trong thời kỳ sụt giảm.

Khi mà dự trừ dầu tại Mỹ tăng nhanh, không ít chuyên gia trên thị trường năng lượng đã lo ngại về khả năng nhiều công ty năng lượng Mỹ sẽ hết chỗ chứa dầu. Khi điều này xảy ra, chắc chắn sẽ có một số công ty buộc phải rời khỏi thị trường năng lượng.

Cũng theo EIA, trong tháng 11, sản lượng dầu của Mỹ giảm 60 nghìn thùng so với tháng 10 và rơi xuống mức 9,2 triệu thùng/ngày. Tốc độ giảm như vậy chậm hơn so với thời điểm tháng 10 khi sản lượng thấp hơn 160 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó.

Mức sản lượng dầu trung bình của Mỹ trong năm 2015 được EIA ước tính ở mức 9,33 triệu thùng dầu/ngày. Sản xuất năng lượng của Mỹ vẫn ở mức cao dù mức giá thấp.

Khối lượng giao dịch dầu của nhà đầu tư trên thị trường được đánh giá là khá hạn chế bởi nhà đầu tư không muốn rủi ro khi mà thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất cơ bản đồng USD ngày một đến gần. Đồng USD mạnh hơn nữa sẽ tiếp tục đẩy giá dầu giảm sâu.

Theo Hoài Anh
VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *