Quốc tế 07/01/2015 08:31

Giá dầu tiếp tục sụt sâu dưới mốc 50 USD/thùng

FICA - Trong phiên giao dịch hôm qua (6/1), giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh do thị trường lo ngại về khả năng gia tăng dư thừa nguồn cung năng lượng toàn cầu trong thời gian tới.

Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters.

 

Chốt phiên tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2 giảm 2,11 USD/thùng, tương đương mức giảm 4,2%, chốt ở 47,93 USD/thùng. Trên sàn giao dịch ICE Futures Europe ở London, giá dầu thô Brent giảm 2,01 USD/thùng, tương đương giảm 3,8%, dừng ở 51,1 USD/thùng.

Đây là mức giá thấp nhất của hai loại dầu kể từ tháng 4/2009, tức là trong vòng gần 6 năm trở lại đây.

Dầu đã bị bán tháo mạnh trong phiên hôm qua, nối tiếp đà bán tháo của phiên đầu tuần, trong lúc giới đầu tư chờ đợi số liệu hàng tuần về dự trữ dầu lửa của Mỹ. Tín hiệu mới cho thấy Saudi Arabia không muốn cắt giảm sản lượng càng gia tăng áp lực giảm đối với giá dầu.

Trong hai phiên giao dịch vừa qua, giá dầu Brent mất 5,32 USD/thùng, tương đương mức giảm khoảng 10%. 

Giá dầu thế giới đã giảm liên tục suốt từ tháng 6 năm ngoái, với tổng mức giảm đến nay đã vượt ngưỡng 55%. Tình trạng dư thừa nguồn cung dầu toàn cầu, chủ yếu do sự gia tăng mạnh của sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ, là nguyên nhân chính dẫn tới việc giá dầu giảm. Sự tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng trong nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới cùng “chung tay” khiến giá dầu lao dốc.

Các chuyên gia nhận định, các công ty năng lượng đang cắt giảm đầu tư để ứng phó với việc dầu ngày càng rẻ, nhưng sẽ phải mất nhiều tháng để tốc độ tăng trưởng sản lượng chậm lại.

Theo dự kiến, hôm nay, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (IEA) sẽ công bố báo cáo về dự trữ dầu lửa của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 2/1. Dữ liệu này được cho là sẽ tác động mạnh tới diễn biến giá dầu quốc tế trong đêm nay.

Giá xăng giao tháng 2 tại Mỹ hôm qua giảm 2,71 cent/gallon, tương đương giảm 2%, còn 1,3543 USD/gallon (khoảng 7.720 đồng/lít), thấp nhất từ tháng 3/2009.

Giá dầu diesel giao sau giảm 2,3 cent, tương đương giảm 1,3%, còn 1,7262 USD/gallon, thấp nhất từ tháng 9/2009.

Tuần này, Saudi Arabia, quốc gia có ảnh hưởng mạnh nhất trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tái khẳng định lập trường về việc khối này sẽ không sớm cắt giảm sản lượng.

Hôm thứ Hai, Saudi Arabia giảm giá bán dầu cho khách hàng Mỹ, một tín hiệu cho thấy nước này đang cố gắng giành giật thị phần và đẩy giá dầu giảm xuống mức đủ thấp để khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ không còn lợi nhuận. Trên thực tế, việc Saudi Arabia liên tục giảm giá bán dầu cho khách Mỹ trong những tháng gần đây.

Hôm qua, nhà vua Abdullah của Saudi Arabia tuyên bố, nước này sẽ giải quyết vấn đề giá dầu giảm băng “một ý chí cứng rắn”. Tuyên bố này của vua Abdullah được đưa ra trong một bài phát biểu trên truyền hình của thái tử Saudi Arabia. Vua Abdullah, 90 tuổi, hiện đang nằm viện để trị bệnh viêm phổi.

“Giá dầu rất có khả năng giảm về 45-46 USD/thùng”, chiến lược gia cấp cao Phillip Streible thuộc công ty RJO Futures ở Chicago dự báo.

 

Phương Anh
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *