Quốc tế 18/04/2015 08:07

Giá dầu giảm, doanh nghiệp đồng loạt sa thải nhân viên

Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới Schlumberger Ltd vừa thông báo sẽ cắt giảm thêm 11.000 vị trí trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu khí đang vật lộn với khó khăn do giá dầu thô sụt giảm.

Giá dầu giảm, doanh nghiệp đồng loạt sa thải nhân viên

Công nhân của hãng Schlumberger Ltd đang làm việc tại một giàn khoan ở Villejuif, Pháp - Ảnh: Bloomberg

 

Sau lần cắt giảm mới nhất này, tổng số nhân viên của công ty sẽ còn 20.000 người, giảm 15% so với quý 3/2014. Công ty cũng mới công bố lợi nhuận quý 1/2015 thấp nhất trong vòng bốn năm.

Trước đó, vào tháng 1, Schlumberger công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 vị trí và đây từng được coi là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp dầu khí.

Các công ty trong ngành dầu khí đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 100.000 việc làm sau khi giá dầu Brent giảm còn một nửa so với thời đỉnh cao. Theo Cowen & Co, các công ty năng lượng sẽ cắt giảm chi tiêu khoảng 114 tỷ USD trong năm nay.

Dù Schlumberger và các đối thủ cạnh tranh đang phải nhanh chóng cắt giảm nhân lực, giới phân tích cho rằng các công ty thăm dò và nhà sản xuất có thể còn phải sa thải nhiều hơn thế.

"Sẽ có một làn sóng sau đợt cắt giảm này. Bạn không thể sa thải tất cả nhân viên cần cắt giảm cùng lúc," James Wicklund, một nhà phân tích tại Credit Suisse Group AG ở Dallas, cho biết.

Schlumberger dự kiến giảm chi phí vốn và dự báo thị trường sẽ hồi phục, song mức độ hồi phục sẽ không đạt được như thời gian trước đây.

"Chúng tôi tin rằng việc cắt giảm 37% chi phí vốn và 15% số lượng nhân viên cho thấy công ty nhận định thị trường vẫn còn rất nhiều thách thức trong năm 2016," Angie Sedita, một nhà phân tích của UBS AG, cho biết.

 

Theo Diệu Minh 

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *