Quốc tế 17/09/2015 12:25

Giá dầu bất ngờ tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần

Phiên giao dịch đêm qua (16/9), giá dầu thô thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 2 tuần.


Một số chuyên gia phân tích cho rằng, sự tăng giá này của dầu có thể chỉ là phản ứng tức thời, bởi tình trạng thừa mứa dầu khó có thể giải quyết trong một số một chiều.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, sự tăng giá này của dầu có thể chỉ là phản ứng tức thời, bởi tình trạng thừa mứa dầu khó có thể giải quyết trong một số một chiều.

Động lực chính cho phiên tăng giá này của “vàng đen” là thống kê hàng tuần cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh, khiến giới đầu tư kỳ vọng tình trạng dư thừa dầu đang dần giảm bớt.

Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (IEA), lượng dầu tồn kho của nước này đã giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước, xuống còn 456 triệu thùng. Mức giảm này cao gần gấp đôi so với dự báo giảm 1,1 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Ngay lập tức, thông tin trên đẩy giá dầu thô tăng mạnh trên cả hai thị trường New York và London. Thời gian này, giá dầu đang chịu áp lực giảm từ tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn cầu, nên giá dầu rất nhạy cảm trước những thông tin về tương quan cung-cầu.

“Giá dầu đã có phiên tăng mạnh nhất trong tháng này sau khi báo cáo của EIA cho thấy tồn kho dầu của Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu tăng công suất hoạt động lần đầu tiên kể từ tháng 7. Thông thường, các nhà máy lọc đầu Mỹ thường giảm hoạt động trong tháng 9 để thực hiện công tác bảo trì”, báo cáo của ngân hàng ANZ cho biết.

Tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 10/2015 tăng 2,56 USD/thùng, tương đương mức tăng 5,7%, chốt phiên ở mức 47,15 USD/thùng.

Thị trường London, giá dầu Brent tăng 2USD/thùng, tương đương 4,2%, đạt mức  49,75 USD/thùng vào thời điểm kết thúc phiên giao dịch.

Đây là mức giá cao nhất của dầu thô kể từ đầu tháng 9 tới nay.

Tuy vậy, một số chuyên gia phân tích cho rằng, sự tăng giá này của dầu có thể chỉ là phản ứng tức thời, bởi tình trạng thừa mứa dầu khó có thể giải quyết trong một số một chiều.

“Suốt nhiều tháng qua, thị trường đã nói đến việc sản xuất dầu cần phải được thu hẹp. Thực tế, sản lượng dầu có giảm, nhưng không nhiều như những gì mà thị trường mong đợi”, ông Todd Garner, chuyên gia phân tích thị trường tại quỹ Protec Energy Partners LLC, nhận định.

So với mức đỉnh thiết lập hồi tháng 6/2014, hiện tại giá dầu vẫn thấp hơn 55%.

Thế giới đang thừa dầu một phần do các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ tăng sản lượng với tốc độ chóng mặt trong mấy năm trở lại đây. Thêm vào đó, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đang khai thác dầu với sản lượng kỷ lục. Mới đây, OPEC đã tiếp tục từ chối cắt giảm sản lượng, mục đích là nhằm bảo vệ thị phần trên thị trường dầu lửa toàn cầu, đặc biệt tại khu vực châu Á.

Nước Mỹ đã áp dụng chính sách cấm xuất khẩu dầu trong suốt 4 thập niên qua. Tuy vậy, nước này hiện đang tính tới khả năng nối lại hoạt động xuất khẩu dầu.

Phương Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *