Quốc tế 19/08/2015 16:18

Gần 1 nghìn tỷ USD “tháo chạy” khỏi thị trường mới nổi

Trong khoảng thời gian 13 tháng qua, 940,2 tỷ USD đã bị nhà đầu tư rút ra khỏi thị trường 19 nền kinh tế mới nổi...

 

Khi tiền bị rút ra, các đồng tiền của nhóm nước mới nổi đồng loạt mất giá - Ảnh: Ambfrance.

Số liệu của ngân hàng đầu tư NN Investment Partners được Financial Times công bố cho thấy khoảng 1 nghìn tỷ USD đã bị rút ra khỏi các thị trường mới nổi trong khoảng thời gian 13 tháng qua.

Con số này gấp đôi so với lượng tiền đã tháo chạy khỏi các thị trường trên trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2008-2009.

Việc nhà đầu tư rút mạnh tiền ra khỏi các thị trường này cho thấy họ đang lo lắng khi nền kinh tế các nước mới nổi tăng trưởng yếu, đồng nội tệ không ngừng sụt giá.

Giới phân tích cho rằng nhà đầu tư sẽ còn giảm đầu tư vào thị trường mới nổi hơn nữa sau khi Trung Quốc hạ giá mạnh đồng Nhân dân tệ và khả năng FED nâng lãi suất cơ bản đồng USD đến gần hơn.

Cụ thể, trong khoảng thời gian 13 tháng tính đến hết tháng 7/2015, tổng số 940,2 tỷ USD đã bị nhà đầu tư rút ra khỏi thị trường 19 nước mới nổi.

Trước đây, trong khoảng thời gian 3 quý căng thẳng nhất của khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009, lượng tiền đầu tư vào nhóm thị trường trên giảm 480 tỷ USD.

Xu thế dòng tiền tháo chạy khỏi thị trường mới nổi như trên đối nghịch hoàn toàn với việc nhà đầu tư ồ ạt đổ tiền vào thị trường mới nổi trong 6 năm sau khủng hoảng tài chính.

Dòng tiền vào mạnh mẽ đã góp phần quan trọng giúp kinh tế nhóm nước mới nổi phục hồi. Từ tháng 7/2009 đến cuối tháng 6/2014, 2 nghìn tỷ USD đã được rót vào 19 thị trường mới nổi.

Khi tiền bị rút ra, các đồng tiền của nhóm nước mới nổi đồng loạt mất giá. Các nước này ngay lập tức gặp khó trong nhập khẩu. Cụ thể, tính toán của Capital Economics cho thấy so với cùng kỳ, nhập khẩu của 19 thị trường mới nổi đã giảm 13,2% trong tháng 6.

Thời gian gần đây, đồng tiền các nước mới nổi không ngừng mất giá, xu thế được cho là sẽ tiếp diễn khi Trung Quốc hạ giá mạnh đồng Nhân dân tệ.

Nhà đầu tư cũng đang rất thất vọng khi thị trường chứng khoán Trung Quốc vì liên tục giảm điểm sâu. Phiên hôm qua (18/8) thị trường đã mất thêm 6%, và đà sụt giảm của thị trường vẫn tiếp diễn trong phiên hôm nay.

Kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất cơ bản đồng USD vào tháng sau cũng đang gây áp lực không nhỏ lên đồng nội tệ của nhóm thị trường mới nổi.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, đồng nội tệ xuống giá do những bất ổn chính trị. Trong tuần này, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã mất giá 1%, đồng rúp giảm giá sâu và đang đối diện với khả năng mất giá mạnh trong thời gian tới.

Theo Thu An
VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *