Quốc tế 09/02/2015 17:31

G20: Kinh tế toàn cầu năm 2015 sẽ khó khăn

FICA - Năm 2015 sẽ là năm khó khăn đối với nền kinh tế thế giới. Đó là nhận định của Bộ trưởng của hơn 40 nước nhóm họp tại Hội nghị G - 20 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)

Theo các Bộ trưởng tài chính và Thống đống ngân hàng của các nước mới nổi G20, thách thức và khó khăn đối với nền kinh tế thế giới nằm ở sự khách biệt trong chính sách tiền tệ của các nước lớn, những nước dẫn đầu cho tăng trưởng của nền kinh tế thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước EU.

 

 

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Trung Quốc cho biết: "Sự giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 3,8% xuống 3,5% theo ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF sẽ là thách thức đối với sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế thế giới và các nước G20.

 

Các hãng tin như Reuter, Bloomberg và CNBC đầu tuần đều dẫn tin Tổng Giám đốc IMF kêu gọi các nước G20 giữ đà tăng trưởng và phục hồi nền kinh tế của mình nhằm đảm bảo nền kinh tế toàn cầu tránh khỏi cú sốc chính sách.

Theo giới phân tích, chính sự khác biệt trong chính sách tăng trưởng kinh tế của các nước lớn, giá dầu giảm là tác nhân của sự bất ổn kinh tế thế giới.

 

Hiện Trung Quốc vừa hạ lãi suất tiền gửi nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt gia tăng. Trong khi đó Ấn Độ lại quyết định cắt giảm lãi suất trong khi tỷ lệ lạm phát nước này thấp hơn dự kiến. Giá dầu giảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế của Nga, Brazil khiến tỷ lệ lạm phát của các nước này thấp hơn dự báo.

 

Tại khu vực đồng tiền chung Eurozone, Hy lạp đang trở thành rủi ro lớn khi mới đây nước này tuyên bố sẽ tạm ngừng chính sách thắt lưng buộc bụng và không mở rộng gói cứu trợ cũng như cầu cứu sự cứu trợ từ các nước thành viên EU khác.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *