Quốc tế 20/03/2014 07:24

Fed tiếp tục giảm kích thích 10 tỷ USD, phát tín hiệu nâng lãi suất

FICA - Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giảm quy mô chương trình kích thích, dần dần thắt chặt chính sách tiền tệ khi nền kinh tế lớn nhất thế giới có dấu hiệu phục hồi.

 

Tại cuộc họp của Ủy ban thị trường mở thuộc Cục dự trữ liên bang Mỹ, (Fed) chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, Fed sẽ giảm quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng 10 tỷ USD nữa. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Fed cắt giảm quy mô kích thích từ 85 tỷ USD còn 55 tỷ USD.


Phát biểu với báo giới, bà Yellen cho biết, khoảng 6 tháng sau khi chương trình mua tài sản kết thúc, Fed có thể bắt đầu nâng lãi suất. FOMC đã điều chỉnh quan điểm trước đó rằng Fed sẽ chỉ bắt đầu tăng lãi suất khi tỷ lệ thất nghiệp xuống 6,5%. Thay đổi này tạo điều kiện để Fed dễ dàng quyết định hơn khi nào sẽ tăng lãi suất mà không phụ thuộc vào tỷ lệ thất nghiệp. Hiện tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ là 6,7%.


Để quyết định khi nào nâng lãi suất, Fed sẽ dựa vào dữ liệu gồm điều kiện thị trường lao động, kỳ vọng lạm phát và thị trường tài chính, bà Yellen cho biết. Theo giới quan sát, nếu chương trình mua trái phiếu kết thúc đúng như dự kiến vào mùa thu năm nay, thì Fed có thể bắt đầu nâng lãi suất từ đầu năm 2015, sớm hơn so với dự báo của thị trường là vào nửa sau của năm 2015.


Động thái trên đánh dấu quyết định quan trọng đầu tiên của Fed kể từ hồi tháng 1 khi bà Yellen điều hành Fed thay người tiền nhiệm Ben Bernanke – người theo đuổi chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo suốt 8 năm khiến bảng cân đối kế toán của Fed vượt 4.200 tỷ USD. Tuy nhiên, các quan chức Fed cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu toàn dụng lao động và lạm phát lên 2%.


Lý giải cho quyết định trên, Fed cho biết, tuy hoạt động kinh tế tăng trưởng chậm lại trong những tháng mùa đông khắc nghiệt nhưng nền kinh tế vẫn còn đủ tiềm lực để hỗ trợ cải thiện điều kiện thị trường lao động.


Cuộc họp của Fed diễn ra ngay sau một loạt báo cáo kinh tế lạc quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới này với sản lượng công nghiệp tháng 2 tăng mạnh nhất 6 tháng, doanh nghiệp tăng tuyển dụng trở lại, doanh số bán lẻ cũng tăng lần đầu tiên trong 3 tháng.


Sau tuyên bố của Fed, giá vàng giảm khoảng 2%, giảm mạnh nhất trong hơn 3 tháng trong khi USD tăng vọt. PLúc 6h56 sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.327,4 USD/oz, giảm 23 USD so với chốt phiên trước. Trên sàn Comex Mỹ, giá vàng giao tháng 4 giảm gần 18 USD xuống 1.341,3 USD/oz. Chỉ số Dollar đánh giá sức mạnh của USD so với 6 đồng tiền giao dịch chủ chốt khác tăng 0,7%.

 

Phương Linh
Theo CNBC, Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *